“อนุทิน” ประชุมหารือโหวตนายกฯ พรุ่งนี้ มั่นใจส.ส.-ส.ว.มีวิจารณญาณ ชี้ควรโหวตครั้งเดียว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (11 ก.ค.) จะมีการประชุม ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ซึ่งถือเป็นการประชุมครั้งแรก หลังจากมีพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ส่วนกรณีการโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นประเด็นหนึ่งที่จะนำมาหารือในที่ประชุมด้วย ซึ่งจะเป็นการรับฟังความเห็นจาก ส.ส.ของพรรคทุกคน รวมทั้งหารือถึงสถานการณ์การเมืองว่ามีทิศทางอย่างไร และจะมีแนวทางการลงมติเรื่องเหล่านั้นอย่างไร

“พรรคภูมิใจไทย ได้มีแถลงการณ์ในนามพรรคชัดเจนแล้ว โดยที่ไม่ได้ระบุชื่อบุคคลใด เพราะทุกคนที่เป็น ส.ส. ประชาชนเลือกเข้ามา จึงต้องดูเรื่องประสบการณ์และแนวทางของพรรคการเมือง ว่าหากเป็นแบบนี้แบบนั้นแล้ว เราจะไปด้วยได้หรือไม่ เพราะเหตุใด เราก็ต้องอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามย้ำว่าแนวทางของพรรคภูมิใจไทย จะงดออกเสียงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ความชัดเจนอยู่ในแถลงการณ์ของพรรคภูมิใจไทย ขณะนี้ไม่ควรพูดอะไรที่ตอกย้ำ พรรคภูมิใจไทยยืนยันเจตนารมณ์ตามแถลงการณ์

ในการโหวตเลือกนายกฯ ควรมีกี่ครั้งจึงจะเหมาะสม และทำให้การเมืองเดินหน้าต่อไปได้ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ควรจะโหวตครั้งเดียว และเมื่อได้ผู้นำรัฐบาล ตามหลักประชาธิปไตยถ้าใครได้รับเสียงข้างมากตามรัฐธรรมนูญ คือ 376 เสียง เราก็ต้องยอมรับ และหากตรงนั้นไม่มีพรรคภูมิใจไทยอยู่ เราก็ต้องเป็นฝ่ายค้าน เราเคารพกติกาทุกอย่าง แต่หากโหวตครั้งแรกไม่ผ่าน และครั้งที่สองยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ก็คงอยู่ที่ประธานสภาฯ ว่าจะวินิจฉัยอย่างไร

“มีคนส่งบทบัญญัติมาให้ดู คิดว่าก็ต้องตีความ แต่ถ้าจะมีการเสนอชื่อคนเดิมซ้ำ ก็ต้องมีการขอญัตติ แต่สุดท้ายก็อยู่ที่ประธานสภาฯ วินิจฉัย ส่วนการวินิจฉัยจะมีความเห็นชอบของสมาชิกรัฐสภาด้วยหรือไม่ ก็ต้องไปตีความ” นายอนุทิน กล่าว

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกล เดินสายพบประชาชนเพื่อทำความเข้าใจกรณีการโหวตนายกฯ ที่จะต้องอาศัยเสียงของส.ส.และ ส.ว. เพื่อให้เลือกนายพิธา เป็นนายกฯ นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ที่จะสื่อสารเรื่องต่างๆ คงไปวิพากษ์วิจารณ์ไม่ได้ เชื่อว่าทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี ไม่มีความวุ่นวาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในซีกพรรคร่วมรัฐบาลเดิมยังคาดหวังจะเกิดการพลิกขั้วจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ไม่ซีกไหน เพราะทุกซีกจบไปตั้งแต่การเลือกตั้งแล้ว ฝ่ายรัฐบาล กับฝ่ายค้านก็จบไปตั้งแต่การเลือกตั้ง และขณะนี้มีการรับรอง ส.ส. แล้ว จึงถือว่า ยังไม่มีฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล

“ตอนนี้ มีแต่พรรคการเมืองแต่ละพรรคที่มีจุดยืนอย่างไร อย่างพรรคภูมิใจไทย ก็มีจุดยืนตามแถลงการณ์ คือ ไม่เอาการแก้ไขมาตรา 112 และไม่เอารัฐบาลเสียงข้างน้อย ก็ชัดเจนในตัวเอง” นายอนุทินกล่าว พร้อมให้กำลังใจในการจัดตั้งรัฐบาล เพราะหากทำได้ราบรื่น ก็เป็นผลดีต่อทุกฝ่าย ตรงไหนถอยได้ ก็ถอยบ้าง

เมื่อถามว่า ถ้าหากพรรคเพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาล และเคนดิเดตนายกฯ เป็นของพรรคเพื่อไทย พรรคภูมิใจไทยจะรับได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องดูว่าพรรคเพื่อไทยจะร่วมกับใคร พรรคภูมิใจไทยไม่ได้บอกว่าจะรับหรือไม่รับตัวบุคคล เราพูดถึงแนวทางและนโยบายของพรรคการเมือง ว่าพรรคไหนร่วมงานกันได้ หรือพรรคไหนที่เรามีความลำบากใจในการทำงานร่วมกัน รอให้ถึงวันนั้นก่อน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top