สิงคโปร์เตรียมรับมือมลพิษทางอากาศครั้งใหญ่ ผลกระทบจากเอลนีโญ

สิงคโปร์กำลังจัดทำแผนฉุกเฉินเพื่อแจกจ่ายหน้ากากอนามัยและสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับประชาชนกลุ่มเปราะบาง ในขณะที่รัฐบาลสิงคโปร์กำลังเตรียมตัวรับมือกับสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งผิดปกติ ซึ่งยิ่งทำให้คุณภาพอากาศย่ำแย่ลงทั่วทั้งภูมิภาค

นางเกรซ ฝู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมของสิงคโปร์ กล่าวต่อรัฐสภาว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาจัดตั้งพื้นที่ปลอดภัยสำหรับหลบเลี่ยงฝุ่นควันในสถานที่สาธารณะต่าง ๆ เช่น ห้องปรับอากาศในศูนย์ชุมชน เพื่อปกป้องผู้สูงอายุและประชาชนทั่วไป พร้อมกับให้ความคืบหน้าเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการต่าง ๆ ของคณะทำงานด้านมลพิษ (Haze Task Force)

นางฝูกล่าวอีกว่า ฤดูที่กำลังจะมาถึงนี้ อาจเป็นฤดูที่ร้อนที่สุดและแห้งแล้งที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2562 ซึ่งในเวลานั้นสิงคโปร์ถูกปลกคลุมด้วยฝุ่นควัน

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาของสิงคโปร์กล่าวเมื่อเดือนพ.ค. ว่า มีโอกาส 70 – 80% ที่จะเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยรูปแบบของสภาพอากาศดังกล่าวมักจะทำให้มีฝนตกน้อยลงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นอกจากนี้ยังอาจทำให้เกิดไฟป่ารุนแรงขึ้นในอินโดนีเซียและมาเลเซีย ทั้งไฟป่าที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ และไฟป่าที่เกิดขึ้นจากการเผาป่าของมนุษย์ เพื่อแผ้วถางผืนดินสำหรับการเพาะปลูกปาล์มน้ำมัน ไม้สำหรับทำเยื่อกระดาษ และยางพารา โดยก่อนหน้านี้ หมอกควันไฟป่าที่ลอยไปข้ามพรมแดนได้กลายเป็นประเด็นที่จุดชวนความขัดแย้งทางการทูต

นางฝูกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ได้จัดเตรียมหน้ากากอนามัย N95 เอาไว้เป็นจำนวนมาก และพร้อมที่จะระบายไปยังร้านขายยาต่าง ๆ ในกรณีที่เกิดการขาดแคลน ขณะเดียวกันสิงคโปร์ยังมีแผนการแจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อย และกลุ่มเปราะบาง ในกรณีที่เกิดฝุ่นควันรุนแรง

นางฝูกล่าวเสริมว่า บ้านพักคนชราและห้องเรียนต่าง ๆ จะต้องติดตั้งเครื่องฟอกอากาศให้เพียงพอ และกระทรวงสาธารณะสุขกำลังให้คำแนะนำแก่หน่วยงานสาธารณสุขต่าง ๆ ให้เตรียมความพร้อมสำหรับการรับมือกับกรณีที่อาจจะมีผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มสูงขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ค. 66)

Tags: , , , , ,