“เสี่ยหนู” ย้ำภูมิใจไทยยึดกฎกติกามารยาท ยันไม่แย่งตั้งรัฐบาล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภ.ท.) กล่าวถึงการประชุม ส.ส.พรรคในช่วงบ่ายวันนี้ว่า ที่ประชุมจะมีการหารือว่าจะมีทิศทางในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีอย่างไร โดยเปิดโอกาสให้ ส.ส.ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น ซึ่งพรรคมีจุดยืนและเจตนารมณ์ตามที่ได้เคยแถลงการณ์แล้ว แต่จะไม่ชี้นำ เพราะ ส.ส.ต้องพึงรับทราบเจตนารมณ์ของพรรคว่ามีแนวทางและจุดยืนเป็นอย่างไร

โดยการโหวตนายกฯ นั้นทำได้เพียงครั้งเดียวตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ส่วนที่มีการวิเคราะห์กันว่าหากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล ไม่ผ่านการโหวตแล้วพรรคเพื่อไทยพลิกจัดตั้งรัฐบาลแทนนั้น พรรคยังภูมิใจไทย ไม่ได้คิดว่าจะมีแนวทางอย่างไร เพราะตอนนี้ผู้จัดตั้งรัฐบาลคือ พรรคอันดับ 1 กับพรรคอันดับ 2 และอีก 6 พรรคการเมือง ขณะที่พรรคภูมิใจไทยก็ดำเนินการไปตามกติกา ภาระหน้าที่ยังไม่ตกมาถึงพรรคฯ ในการจัดตั้งรัฐบาล

“ไม่มี (การพูดคุยกันถึงแผน 2-แผน 3) เพราะแผน 1 ยังไม่เกิดเลย” นายอนุทิน กล่าว

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ก็ไม่ได้มีการหารือเรื่องการโหวตนายกฯ ยังไม่มีการคุยไปถึงจุดนั้น และคิดว่าทุกพรรคทำตามกติกา และมารยาททางการเมือง ไม่มีใครคิดจะไปแย่งจัดตั้งรัฐบาลจนความจำเป็นจะเกิดขึ้น และยังไม่มีการตั้งวิป ถ้ามีการพูดคุยกัน คงเป็นเรื่องของผู้บริหารของพรรค ซึ่งมีช่องทางสื่อสารกันอยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่จะมีผู้มาชุมนุมจำนวนมากที่บริเวณรัฐสภา เพื่อสนับสนุนนายพิธานั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าเป็นสิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญและภายใต้กฎหมาย ไม่ทำความเดือดร้อนให้ใคร ไม่สร้างความแตกแยก ก็พึงกระทำได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top