8 พรรคร่วมรัฐบาลมีมติให้ เพื่อไทย เสนอชื่อ “พิธา” เป็นนายกฯ-ยังไม่สรุปเสียงหนุน ย้ำไม่มีแผนสำรอง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงผลการประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลว่า ในการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 13 ก.ค.66 เพื่อลงมติให้ความเห็นชอบนายกรัฐมนตรี ที่ประชุมยืนยันชัดเจนให้ความเห็นชอบนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมอบหมายให้พรรคเพื่อไทยเป็นผู้เสนอชื่อ ซึ่งตนจะเป็นคนเสนอชื่อนายพิธาต่อที่ประชุมรัฐสภาเอง และเปิดให้สมาชิกซักถามผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีได้

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ที่ประชุมมีการหารือถึงวิธีการโหวตนายกรัฐมนตรี โดยให้ ส.ส. 500 คนโหวตก่อน จากนั้นให้ 250 ส.ว.โหวตต่อ แต่หากเสนอเป็นญัตติให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาเรื่องนี้อาจจะทำให้บรรยากาศของการประชุมในวันดังกล่าวสร้างบรรยากาศที่ติดขัด สร้างความระแวงสงสัย จึงสรุปว่าอะไรที่จะทำให้บรรยากาศที่ประชุมไม่ดี เราจะหลีกเลี่ยง ดังนั้นจึงจะทำตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ โดยให้สมาชิกรัฐสภาโหวตเรียงตามตัวอักษร

ที่ประชุมยังได้สอบถามเรื่องเสียงสนับสนุนของ ส.ว. ซึ่งนายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกลตอบในมุมที่อยู่บนพื้นฐานความพยายามที่จะประสานและหาเสียงสนับสนุนให้ได้มากที่สุด แต่ไม่ได้ระบุว่ามีจำนวนเท่าใด

ส่วนเรื่องการรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ประชุมไม่ได้หยิบยกขึ้นมาพูดคุย เพียงแต่มีเรื่องแจ้งให้ทราบว่าในวันดังกล่าว ทางรัฐสภาจะเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามาร่วมฟังการประชุมโดยจัดสถานที่ให้ ซึ่งจะใช้ฝั่งวัดแก้วฟ้าจุฬามณีเป็นหลัก หากมีความจำเป็นอาจจะขออนุญาตปิดถนนทหารให้เป็นที่พักรอของประชาชนโดยยึดตรงนั้นเป็นหลัก ไม่อยากให้เข้ามาบริเวณอาคารรัฐสภา เพราะมีหลายกลุ่ม และไม่ได้คุยกันว่าการชุมนุมจะไปกดดัน ส.ว.หรือ ส.ส. เพราะเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชน หากทุกอย่างอยู่ภายใต้กฎหมายก็เป็นไปโดยสิทธิเสรีภาพ ไม่ว่าจะมาเท่าไหร่ เราก็จะอำนวยเรื่องสถานที่ หากอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายตนคิดว่าสามารถทำได้ ไม่ถือว่าเป็นการกดดันใดๆ

หัวหน้าพรรค พท.กล่าวว่า ที่ประชุมยังไม่ได้หารือกรณีที่โหวตครั้งแรกแล้วนายพิธาไม่ผ่าน เอาข้อเท็จจริงให้ปรากฏก่อน รวมถึงไม่ได้คุยว่าจะมีการเสนอชื่อนายพิธา กี่รอบ เพราะเหตุการณ์นั้นยังไม่เกิดขึ้น ขอเอาเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 13 ก.ค.66 เป็นตัวหลักก่อน และไม่กังวลเรื่องเสียงโหวด

“เราตั้งใจให้ผ่าน เพราะมติของเราทั้ง 8 พรรคร่วม เว้นประธานรัฐสภา จะต้องลงคะแนนให้ทั้งหมด เราตั้งใจจะให้ผ่าน โดยจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดทั้งก่อนลงมติและขณะลงมติ” นพ.ชลน่าน กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top