แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ-ทะลุฟ้า โต้ข่าวเตรียมนัดชุมนุมหน้าสภาวันโหวตนายกฯ

เฟซบุ๊กแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ออกแถลงการณ์ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อกรณีการนำเสนอข่าว “การจัดกิจกรรมชุมนุมหน้ารัฐสภา” ยืนยัน ยังไม่มีการตัดสินใจออกมาเคลื่อนไหวใดๆ ต่อการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 ก.ค.นี้

โดยระบุว่า จากการรายงานข่าว “14 ด้อมส้มบุกสภา” ที่ได้มีการกล่าวอ้างกลุ่มองค์กรและพาดพิงชื่อบุคคลต่าง ๆ เป็นจำนวนมากนั้น แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เห็นว่าการนำเสนอข่าวพาดพิงชื่อบุคคลที่ 3 โดยปราศจากการตรวจสองข้อเท็จจริง ทั้งที่สามารถกระทำได้ เป็นการทำงานของสื่อที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ ต่อการจัดกิจกรรมดังกล่าว แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ขอชี้แจงว่า ขณะนี้ ทางแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ยังไม่มีการตัดสินใจเคลื่อนไหวอย่างเป็นทางการใด ๆ ในวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 อย่างข้อมูลที่ได้มีการนำเสนอออกไปโดยสำนักข่าวหลายสำนัก

อย่างไรก็ตาม แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ขอยืนยันและสนับสนุนหลักการพื้นฐานที่ว่า สมาชิกวุฒิสภาต้องเคารพมติเสียงข้างมากของประชาชนในการเลือกนายกรัฐมนตรี โดยการลงคะแนนตามมติเสียงข้างมากของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นผู้แทนเจตจำนงโดยแท้ของประชาชน

“ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 นี้ เราแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ขอเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องที่เคารพรักทุกท่าน ร่วมกันจับตาและเฝ้าติดตามการขานชื่อลงมติเลือกนายกรัฐมตรีอย่างใกล้ชิด ผ่านทุกช่องทางทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ ร่วมถึงการติดตามการลงมติ ณ บริเวณโดยรอบรัฐสภา ในพื้นที่ที่มีการจัดอำนวยความสะดวกไว้”

ทั้งนี้ สิทธิในการมีส่วนร่วมและสิทธิในการชุมนุม เป็นสิทธิพื้นฐานทางการเมืองที่สำคัญต่อระบอบประชาธิปไตย ซึ่งได้รับการบัญญัติรับรองไว้ตามรัฐธรรมนูญ รัฐพึงมีหน้าที่ต้องอำนวยความสะดวกในการใช้สิทธิและเสรีภาพเหล่านั้นแก่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนสามารถแสดงออก และมีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางความเป็นไปของประเทศ อันถือเป็นสารสำคัญของระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอย่างแท้จริง

 

ขณะที่กลุ่มทะลุฟ้า ได้ออกแถลงการณ์ในลักษณะเดียวกัน โดยเป็นการปฏิเสธถึงกรณีที่มีข่าวว่าได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวด้านความมั่นคงว่ากลุ่มทะลุฟ้า นำโดยนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา เตรียมจะจัดม็อบในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี 13 ก.ค. ซึ่งขอยืนยันว่าเป็นการสร้างข่าวที่ไม่เป็นความจริงให้กับประชาชน

“ขอชี้แจ้งอีกครั้งว่า วันที่ 13 กรกฎาคมนี้ พวกเราทะลุฟ้า ไม่ได้มีการจัดกิจกรรม หรือมีการเคลื่อนไหวใดๆ ตามที่ข่าวรายงาน อย่างไรก็ตาม พวกเราจะยังคงเฝ้าจับตาการโหวตนายกรัฐมนตรีอย่างใกล้ชิด จะติดตามและสนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตยให้จัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ รวมทั้งเตรียมตัวสำหรับการเคลื่อนไหวในการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ฉบับประชาชนต่อไป”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top