กกต. มติเอกฉันท์ส่งศาลรธน.ฟัน “พิธา” ถือหุ้น ITV จับตาตุลาการฯ ประชุมบ่ายนี้

รายงานข่าวจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต. มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) ประกอบมาตรา 101 (6) หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อ บมจ.ไอทีวี จำนวน 42,000 หุ้น

รวมทั้งมีคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย หลังใช้เวลากว่า 3 วัน รับฟังและพิจารณาผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของสำนักงาน กกต.แล้ว เห็นว่ามีข้อมูลพยานหลักฐานเพียงพอให้เชื่อว่ามีเหตุตามที่มีการยื่นคำร้องจริง โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ได้ลงนามในคำร้อง และมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานกกต. นำไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญทันที

รายงานข่าวจาก กกต. เปิดเผยว่า มติดังกล่าวเป็นมติเอกฉันท์ 5 เสียงของกกต.ที่เหลืออยู่คือ นายอิทธิพร บุญประคอง นายเลิศ วิโรจน์โกวัฒนะ นายปกรณ์ มหรรณพ นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ และ นายฐิติเชฎฐ์ นุชนาฎ โดยนายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี และ นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย 2 กกต.พ้นจากตำแหน่งไปก่อนเนื่องจากมีอายุครบ 70 ปี

และล่าสุดมีรายงานว่านายอิทธิพร ประธาน กกต.ได้ลงนามในคำร้องและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานฯ นำไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้

โดยในช่วงบ่ายนี้เวลา 13.00 น. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้มีการนัดประชุมประจำสัปดาห์ ซึ่งต้องจับตาดูว่าสำนักงาน กกต. จะส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญทันหรือไม่ และหากทัน คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการนำคำร้องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาวันนี้เลยหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top