“ดอน” แจงอาเซียน ดอดพบ “อองซาน ซูจี” ชี้สุขภาพยังแข็งแรงดี

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยเปิดเผยกับบรรดารมว.ต่างประเทศของกลุ่มประเทศอาเซียน (ASEAN) ว่า เขาได้พบปะกับนางอองซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนของเมียนมาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (9 ก.ค.) พร้อมระบุว่า นางซูจีมีสุขภาพแข็งแรงดีทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวทางการทูตในวันนี้ (12 ก.ค.) ว่า การพบปะกันระหว่างนายดอนกับนางซูจีถือเป็นการพบปะระหว่างนางซูจีกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงของต่างประเทศเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารและยึดอำนาจจากนางซูจี ซึ่งเป็นผู้นำประเทศและรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เมื่อเดือนก.พ. 2564 และนางซูจีได้ถูกควบคุมตัวตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

แหล่งข่าวระบุว่า นายดอนกล่าวถึงการพบปะกับนางซูจีระหว่างการประชุม 2 วันของบรรดารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกลุ่มประเทศอาเซียน (ASEAN) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียตั้งแต่เมื่อวานนี้ (11 ก.ค.)

นายดอนได้เดินทางเข้าเยี่ยมนางซูจี ณ ที่คุมขังในกรุงเนปิดอว์ของเมียนมา โดยทั้งสองได้พูดคุยกันเป็นเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

ไทยมีความสัมพันธ์ทางทหารอย่างใกล้ชิดกับเมียนมา โดยเมื่อเดือนมิ.ย. ไทยได้จัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการที่กรุงเทพ ซึ่งจัดขึ้นนอกกรอบอาเซียนในหัวข้อวิกฤติการเมืองเมียนมา และได้เชิญพลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลทหารเมียนมาให้เข้าร่วมประชุมด้วย

ส่วนอินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว เพราะมีตัวแทนของเมียนมาเข้าร่วมประชุม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top