จีนหวังสหรัฐผ่อนปรนภาษีนำเข้า หลัง “เยลเลน” เยือนปักกิ่ง

การที่นางเจเนต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง ทำให้จีนมีความหวังว่าสหรัฐจะผ่อนปรนภาษีนำเข้าจากจีนที่ประกาศใช้ในยุคที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เนื่องจากนางเยลเลนพยายามที่จะลดทอนความตึงเครียดระหว่างสองประเทศ แต่ทัศนะต่อต้านจีนในสหรัฐอาจทำลายความเป็นไปได้ดังกล่าว

กลุ่มนักวิเคราะห์การค้าและการเมืองในสหรัฐระบุว่า แม้การลดภาษีตามกฎหมาย “มาตรา 301” จะถือเป็นการช่วยบริษัทและผู้บริโภคสหรัฐ รวมถึงผู้ส่งออกจีน แต่การดำเนินการเช่นนั้นจะทำให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐเผชิญกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากพรรคริพับลิกันในช่วงเวลาอันตราย

นายแฮร์รีย์ บอร์ดแมน อดีตเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ธนาคารโลก และเจ้าหน้าที่การค้าสหรัฐ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการบริษัทเบอร์เคลีย์ รีเสิร์ช กรุ๊ประบุว่า “การลดภาษีนำเข้าให้จีนจะทำให้ฝ่ายค้านสามารถหยิบยกมาใช้ประโยชน์”

นายบอร์ดแมนระบุว่า การอ่อนข้อให้จีนอาจทำให้ปธน.ไบเดนพ่ายแพ้ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่มีกำหนดจัดขึ้นในปี 2567 พร้อมระบุเสริมว่า นโยบายจีนของนายทรัมป์ได้กระตุ้นทัศนะต่อต้านจีนในสหรัฐต่อเนื่องนาน 4 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางเยลเลนได้หารือปัญหาด้านการค้าและความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันในด้านนโยบายอื่น ๆ กับเจ้าหน้าที่เศรษฐกิจระดับสูงของจีนและนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเป็นเวลา 10 ชั่วโมงนาน 2 วันในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนางเยลเลนระบุว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนนั้นมีความแข็งแกร่ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top