93 สหภาพแรงงาน-เครือข่ายนศ. จี้ ส.ว.เคารพผลเลือกตั้ง โหวต “พิธา” เป็นนายกฯ

93 สหภาพแรงงาน-เครือข่ายนักศึกษา-ภาคประชาชนทั่วประเทศ ขอทุกฝ่ายเคารพผลเลือกตั้ง ฟังเสียงประชาชน เรียกร้อง ส.ว. เห็นแก่อนาคตประเทศ โหวต “พิธา” เป็นนายกฯ ตามฉันทามติเสียงข้างมาก ตอกย้ำหลักการอำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน

 

ก่อนการประชุมร่วมของรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 ก.ค.66 ประชาชนกลุ่มต่างๆ ทั่วประเทศ ทั้งสหภาพแรงงาน เครือข่ายนักศึกษา ภาคเอกชน ต่างออกมาแสดงจุดยืนอย่างต่อเนื่อง เพื่อเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภา โดยเฉพาะ ส.ว. ชุดปัจจุบัน ซึ่งมีอำนาจร่วมเลือกนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 272 โหวตเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเคตนายกฯ ของพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ คนที่ 30 ตามฉันทามติเสียงข้างมากของประชาชนที่สะท้อนผ่านผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค.

โดยสหภาพแรงงาน 93 สหภาพ ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกัน โดยแสดงจุดยืนเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภา ทั้ง ส.ส. และ ส.ว. สนับสนุนตัวแทนจากพรรคการเมืองที่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากได้ในสภาผู้แทนราษฎรเป็นนายกรัฐมนตรี และสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ตามหลักการประชาธิปไตย

ทั้งนี้ ในจำนวน 93 สหภาพแรงงาน ประกอบด้วยคนทำงานจากหลากหลายวงการ อาทิ สหภาพแรงงานสร้างสรรค์ สหภาพพยาบาลและผู้ช่วยพยาบาล สหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน สหภาพไรเดอร์ สมาพันธ์แรงงานนอกระบบ (ประเทศไทย) สภาองค์การลูกจ้างอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สหพันธ์แรงงานชิ้นส่วนยานยนต์แห่งประเทศไทย สมัชชาคนจน สหภาพเภสัชผู้ปฏิบัติงาน กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก เป็นต้น

ส่วนในภาคเอกชน เช่น สมาคมการค้าส่งเสริมอุตสาหกรรมศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย สมาพันธ์ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจกลางคืนและธุรกิจบันเทิงแห่งประเทศไทย สมาพันธ์อัญมณีเครื่องประดับและโลหะมีค่าแห่งประเทศไทย สมาพันธ์สมาคมดิจิตอล คอนเทนต์บันเทิงไทย

พร้อมกันนี้ ได้ออกจดหมายเปิดผนึกสนับสนุนให้ ส.ว. เลือกนายกฯ จากพรรคที่ได้รับฉันทามติจากประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งมากเป็นอันดับ 1 สนับสนุนนายพิธา เป็นนายกฯ เพื่อดำรงไว้ซึ่งความชอบธรรมในการบริหารประเทศ และเป็นที่ยอมรับตามระบอบประชาธิปไตย เคารพและเชิดชูเจตจำนงของประชาชน ตอกย้ำหลักการ “อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน” และธำรงไว้ ซึ่งเกียรติภูมิของรัฐสภาไทย

ใจความตอนหนึ่งในจดหมายเปิดผนึก ระบุด้วยว่า “หากท่านเห็นว่าประเด็นหนึ่งประเด็นใด ซึ่งประชาชนได้ให้ฉันทานุมัติแก่ผู้แทนของพวกเขาให้เข้ามาดำเนินการขับเคลื่อนผ่านระบบรัฐสภาโดยชอบธรรม ขัดแย้งกับความคิดความเชื่อ และหลักการส่วนบุคคลของท่าน ขอได้โปรดรอใช้อำนาจในฐานะสมาชิกวุฒิสภา เมื่อท่านพิจารณาร่างกฎหมายใดๆ ซึ่งเดินทางตามขั้นตอนมาสู่วุฒิสภาในอนาคต”

ขณะที่เครือข่ายนักเรียนนักศึกษาทั่วประเทศ ก็ออกมาเรียกร้องต่อ ส.ว.เช่นกัน เช่น กลุ่มสนับสนุนสังคมประชาธิปไตยที่เป็นธรรมและเท่าเทียม จ.เชียงใหม่, กลุ่มพิราบขาวเพื่อมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง, เครือข่ายนักเรียนนักศึกษา จ.น่าน, กลุ่มแม่สอดต้านเผด็จการ จ.ตาก, ชมรมนิสิตมหาวิทยาลัยพะเยาเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตย, กลุ่ม NU-Movement ม.นเรศวร จ.พิษณุโลก, ชมรมประชาธิปไตย สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่, กลุ่มนักเรียนเลว, นักเรียนสวนกุหลาบ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ทุกกลุ่มล้วนเรียกร้องให้ ส.ว. เคารพเสียงของประชาชน โหวตเลือกนายกฯ ตามเสียงส่วนใหญ่ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลมาแก้ปัญหาให้ประชาชนได้เร็วที่สุด แม้ว่า ส.ว. จะมาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่ได้มาจากปวงชนชาวไทย แต่ถ้าฟังเสียงปวงชนชาวไทย ก็ยังพอจะถือว่าเป็นตัวแทนปวงชนชาวไทยได้ แต่ ส.ว. ที่ไม่ได้มาจากปวงชนชาวไทยแล้ว ยังไม่ฟังเสียงปวงชนชาวไทยอีก จะยังเป็นตัวแทนปวงชนชาวไทยต่อไปได้อย่างไร

ขณะที่เพจ “นักเกรียนสวนกุหลาบ” เผยแพร่บทกลอนที่แต่งขึ้นเพื่อเรียกร้องให้ ส.ว. ที่เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย จำนวน 12 คน ตัดสินใจโหวตนายกฯ โดยรักษาคุณค่าประชาธิปไตย นึกถึงอนาคตของประเทศ เพื่อให้วิกฤติการเมืองของประเทศผ่านพ้นไปได้ ให้ประชาชนเป็นใหญ่ในแผ่นดิน

นอกจากนี้ ยังมีภาคประชาสังคม เช่น ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ), อุทิศ เหมะมูล นักเขียนรางวัลซีไรต์, พลอย หอวัง นักแสดง, ไหมไทย หัวใจศิลป์ ศิลปินลูกทุ่ง เรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพเสียงของประชาชน เพื่อให้ประชาธิปไตยของประเทศเดินหน้าต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top