Beige Book ชี้เศรษฐกิจสหรัฐกระเตื้องเล็กน้อย คาดแนวโน้มจะอ่อนแอลงอีก

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขตหรือ Beige Book ในวันพุธ (12 ก.ค.) โดยระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐขยายตัวขึ้นเพียงเล็กน้อยในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และคาดว่าการขยายตัวจะอ่อนแรงลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

“กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมกระเตื้องขึ้นเล็กน้อยนับตั้งแต่ปลายเดือนพ.ค.ปีนี้ โดยเฟด 5 เขตรายงานว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจมีการขยายตัวในระดับหนึ่ง ขณะที่เฟดอีก 5 เขตรายงานว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจไม่เปลี่ยนแปลง และอีก 2 เขตรายงานว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจปรับตัวลงเล็กน้อย”

“ทั้งนี้ คาดว่าภาวะเศรษฐกิจโดยรวมในช่วงหลายเดือนข้างหน้าอาจจะขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง”

เฟดระบุในรายงาน Beige Book ซึ่งรวบรวมจนถึงวันที่ 30 มิ.ย.

รายงานดังกล่าวมีการเปิดเผยเพียง 2 สัปดาห์ก่อนที่การประชุมนโยบายการเงินของเฟดจะมีขึ้นในวันที่ 25-26 ก.ค.นี้ ขณะที่ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งนี้ หลังจากที่คงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนที่แล้ว

อย่างไรก็ดี ล่าสุดตลาดคาดการณ์ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนก.ค.เป็นครั้งสุดท้าย และจากนั้นจะเริ่มยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังสหรัฐเปิดเผยเงินเฟ้อชะลอตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 3.0% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.1% จากระดับ 4.0% ในเดือนพ.ค.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 4.8% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.0% จากระดับ 5.3% ในเดือนพ.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top