ปากีสถานปลื้ม IMF ไฟเขียวเงินกู้ 3 พันล้านดอลลาร์เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจ

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ลงมติอนุมัติเงินกู้วงเงิน 3 พันล้านดอลลาร์ให้กับปากีสถาน ซึ่งจะช่วยให้ปากีสถานฟื้นฟูเศรษฐกิจ และช่วยบรรเทาภาวะขาดแคลนสภาพคล่องที่เกิดขึ้นภายในประเทศ

IMF ระบุในแถลงการณ์ว่า คณะกรรมการบริหารของ IMF ได้อนุมัติข้อตกลงเงินกู้ดังกล่าวเพื่อสนับสนุนโครงการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของปากีสถาน ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลปากีสถานสามารถเบิกจ่ายเงินกู้เบื้องต้นมูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ได้ทันที

IMF ระบุว่า ปากีสถานจะต้องดำเนินนโยบายต่าง ๆ เช่น “สร้างวินัยด้านการคลังที่เข้มงวดยิ่งขึ้น, กำกับดูแลอัตราแลกเปลี่ยนให้สอดคล้องกับกลไกตลาดเพื่อรองรับแรงกดดันจากปัจจัยภายนอก และการปฏิรูปอื่น ๆ เกี่ยวกับนโยบายด้านพลังงานและธุรกิจ เพื่อให้โครงการเงินกู้ประสบความสำเร็จ”

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ระบุว่า ปากีสถานมีหนี้สินที่จะต้องชำระตามกำหนดอยู่ที่ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณที่เริ่มต้นในเดือนนี้ ซึ่งมากกว่าทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของปากีสถานที่ระดับ 4.5 พันล้านดอลลาร์ถึง 5 เท่า

นายเชห์บาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถานได้ลงนามในข้อตกลงเงินกู้ครั้งใหม่ หลังจากพูดคุยทางโทรศัพท์นานหลายชั่วโมงและการประชุมหลายต่อหลายครั้งกับนางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ

นายชารีฟระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า การอนุมัติเงินกู้ในครั้งนี้จะช่วยพยุงเศรษฐกิจของปากีสถานให้ผ่านอุปสรรคทั้งในระยะใกล้และในระยะกลางไปได้ด้วยดี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top