“หมอชลน่าน” เสนอชื่อ “พิธา” เป็นนายกฯ ต่อที่ประชุมรัฐสภาตามข้อตกลง 8 พรรรค ไร้คู่แข่ง

เปิดฉากการประชุมร่วมรัฐสภาครั้งสำคัญเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี หลังจากประธานรัฐสภาเปิดโอกาสให้สมาชิกเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมจะให้ที่ประชุมพิจารณาให้เป็นนายกรัฐมนตรี ปรากฎว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตจากพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ตามข้อตกลงของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยได้รับเสียงรับรอง 302 เสียง ขณะที่ไม่มีผู้เสนอชื่อบุคคลอื่นขึ้นมาแข่งชิงตำแหน่ง

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวก่อนเข้าประชุมรัฐสภาวันนี้ว่า จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ในการชี้แจงวิสัยทัศน์ และข้อคลางแคลงใจต่าง ๆ ต่อที่ประชุมรัฐสภา เพื่อให้ได้ฉันทามติร่วมกัน พร้อมมั่นใจว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนจากสภาผู้แทนฯ แต่ในส่วนของเสียงสนับสนุนจากวุฒิสภาคงต้องรอติดตามในการประชุม พร้อมยืนยันวาไม่ได้เตรียมแผนสำรองไว้หากมีข้อเสนอให้เลื่อนการลงมติ เพราะจากที่รับฟังวิป 3 ฝ่ายเห็นว่าไม่น่าจะมีโอกาสเลื่อนการประชุมออกไป

ส่วนการที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องพิจารณาคุณสมบัติ ส.ส. ประเด็นถือหุ้นสื่อไอทีวีไว้แล้วนั้น นายพิธา กล่าวว่า ขณะนี้เป็นเพียงการรับคำร้องไว้ในทางธุรการ เป็นดุลพินิจของศาลที่จะเปิดโอกาสให้มีการชี้แจง

และการที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องกรณีการเสนอยกเลิกมาตรา 112 ไว้วินิจฉัยว่าเข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่นั้น นายพิธา มั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการยุบพรรค เพราะว่าเป็นการแก้ไขไม่ใช่การยกเลิก อีกทั้งมีเวลาอีก 15 วันในการชี้แจง จะเร่งดำเนินการต่อไป อีกทั้งเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในวันนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top