ฮ่องกงขู่แบนอาหารทะเลจาก 10 จังหวัดของญี่ปุ่น หากปล่อยน้ำปนเปื้อนลงทะเล

ฮ่องกงเตือนว่าอาจจะสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารทะเลจาก 10 จังหวัดของญี่ปุ่น หากญี่ปุ่นเดินหน้าตามแผนปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีที่บำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทร

รายงานระบุว่า บริษัทเทปโก (Tepco) ซึ่งเป็นผู้บริหารโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ไดอิจิ เตรียมปล่อยน้ำปนเปื้อนที่บำบัดแล้วกว่า 1 ล้านลูกบาศก์เมตรลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก เนื่องจากคาดว่าความจุของแทงค์กักเก็บน้ำของบริษัทเต็มพิกัดภายในต้นปี 2567

แม้สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ระบุว่า การปล่อยน้ำที่บำบัดแล้วนั้นปลอดภัยและเป็นไปตามมาตรฐานสากล แต่ก็อาจเสี่ยงที่จะกระตุ้นให้เกิดความตึงเครียดทางการเมืองในระดับภูมิภาค

รัฐบาลฮ่องกงระบุว่า ฮ่องกงไม่สามารถรับประกันได้ว่าระบบกรองน้ำที่เทปโกใช้งานนั้นจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดช่วงระยะเวลาการปล่อยน้ำทั้งหมด ซึ่งอาจยาวนานถึง 30 ปี โดยผลิตภัณฑ์ที่ทางการฮ่องกงสั่งห้ามประกอบด้วยผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแช่แข็ง อาหารทะเลแช่เย็น อาหารทะเลแห้ง เกลือทะเล และสาหร่ายทะเลทั้งหมด

นอกจากนี้ รัฐบาลฮ่องกงระบุว่า “หากทางการญี่ปุ่นมีความมั่นใจเพียงพอในการบำบัดน้ำปนเปื้อน พวกเขาควรหาที่ทางที่เหมาะสมภายในประเทศแทนการปล่อยลงสู่มหาสมุทร”

ทางด้านจีน ซึ่งเป็นผู้นำเข้าอาหารทะเลรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น กล่าวว่า มหาสมุทรไม่ใช่ท่อระบายน้ำส่วนตัวของญี่ปุ่น พร้อมประกาศขยายระยะเวลาการใช้มาตรการห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารจากจังหวัดฟุกุชิมะ ขณะที่คณะรัฐบาลเกาหลีใต้สนับสนุนแผนดังกล่าวของญี่ปุ่น แต่ก็มีคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากจังหวัดฟุกุชิมะและเขตโดยรอบแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top