“ชัยธวัช” แจงแก้ม. 112 ไม่ใช่เรื่องใหม่ในอดีตเคยทำมาแล้ว แต่ถูกตีความจนเกินจริง

นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ชี้แจงกรณีมีสมาชิกรัฐสภาหลายคนอภิปรายถึงการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า มีการเข้าใจผิดไปมาก พร้อมได้อธิบายเนื้อหาใจความสำคัญในการเสนอร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ของพรรคก้าวไกลในสมัยประชุมที่แล้วว่า เพื่อประกันเสรีภาพในการแสดงออกเพื่อให้ได้สัดส่วนกับการเคารพสิทธิและชื่อเสียงของบุคคลอื่น ซึ่งสอดคล้องกับหลักสิทธิเสรีภาพในระบอบประชาธิปไตยสมัยใหม่ ซึ่งในหลักสากลโทษจำคุกในทางอาญา ควรจะนำไปใช้กับการกระทำผิดที่มีลักษณะร้ายแรงเท่านั้น

ในปัจจุบันถือว่าไม่เหมาะสมแล้วสำหรับกรณีหมิ่นประมาท เพราะไม่ได้สัดส่วนระหว่างการประกันเสรีภาพการแสดง ความคิดเห็นกับความคุ้มครองชื่อเสียงของบุคคลอื่น ทำให้ผู้กระทำผิดได้รับโทษรุนแรงกว่าสภาพความผิด การกำหนดบทลงโทษฐานหมิ่นประมาทบุคคลทั่วไปยังกระทบต่อสื่อมวลชน ดังนั้นในหลายประเทศ จึงเริ่มทยอยที่จะยกเลิกจำคุกในความผิดหมิ่นประมาทไปแล้ว

ส่วนที่บอกว่าไม่เคยเห็นการยกเว้นโทษหรือยกเว้นความผิดในข้อหาหมิ่นประมาทสถาบันนั้น นายชัยธวัช ได้ย้อนเล่าถึงสมัยปี 2476 ที่ได้ปรับปรุงกฎหมายลักษณะอาญา รศ.127 เพื่อให้สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตยหลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง ในประเด็นหนึ่งที่มีการแก้ไขในปี 2478 ได้แก้ ข้อ 104 ให้ยกเว้นความผิดหมิ่นประมาทต่อรัฐบาลและสถาบัน

ดังนั้น นี่ไม่ใช่สิ่งที่สังคมไทยไม่เคยพบเคยเห็น แต่ถ้าหากรัฐสภาในปี 2566 จะเห็นว่าบทยกเว้นโทษเหล่านี้ไม่เหมาะสมอีกแล้วกับยุคสมัย ก็ขึ้นอยู่กับเสียงส่วนใหญ่ในสภาฯ แต่ขอชี้แจงว่าพวกเราไม่ได้ เสนอกฎหมายที่เป็นอะไรใหม่หรือพิสดารเลย แต่กลับถูกอธิบายตีความจนเกินจริง ตนจึงจำเป็นต้องชี้แจง

ทั้งนี้ในรัฐธรรมนูญฉบับวันที่ 10 ธ.ค.57 ในมาตรา 3 ก็ระบุเนื้อหาคล้ายกับรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 6 ดังนั้นเรามีกฎหมายอาญาที่ในฐานความผิดละหุโทษ ขณะเดียวกันก็มีบทยกเว้นโทษยกเว้นความผิด และก็อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญที่มีข้อความในทำนองเดียวกันกับปัจจุบัน

ดังนั้นไม่ได้มีความขัดแย้งหรือกระทบกับรัฐธรรมนูญที่ทำให้สถานะอันเป็นที่เคารพสักการะของพระมหากษัตริย์หมดไป นี่คือข้อเท็จจริงไม่ใช่ความเห็นอันใดอันหนึ่ง ตนจำเป็นต้องชี้แจงเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดและไม่ให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดกับกฎหมายของพรรคก้าวไกล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top