ศึกษาพบโควิด-19 แพร่จากกวางสู่มนุษย์หลายครั้ง

คณะนักวิจัยของสหรัฐฯ รายงานผลการศึกษาฉบับใหม่ ซึ่งบ่งชี้การแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) จากกวางสู่มนุษย์หลายครั้ง โดยอ้างอิงการวิเคราะห์ตัวอย่างที่เก็บจากกวาง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะนักวิจัยที่ส่วนหนึ่งมาจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือกระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ ได้เก็บตัวอย่างจากทางเดินทางหายใจของกวางหางขาวที่เลี้ยงแบบอิสระใน 26 รัฐของสหรัฐฯ และกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2021-เมษายน 2022 จำนวน 8,830 รายการ

ผลตรวจสอบกลุ่มตัวอย่างข้างต้นพบกวาง 282 ตัว ติดเชื้อไวรัสฯ ที่ก่อโรคโควิด-19 และเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ย่อย 34 สายพันธุ์ ซึ่งรวมถึงสายพันธุ์อัลฟา แกมมา และเดลตา ที่ก่อนหน้านี้พบได้ทั่วไปในช่วงเกิดโรคระบาดใหญ่ และสายพันธุ์โอไมครอนที่พบมากขึ้นเมื่อไม่นานนี้

ผลวิเคราะห์เชิงวิวัฒนาการพบเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ต่าง ๆ ในหมู่กวางหางขาว มีต้นกำเนิดจากการล้นข้าม (spillover) อย่างอิสระจากมนุษย์อย่างน้อย 109 กรณี ซึ่งส่งผลให้เกิดการแพร่กระจายระหว่างกวางสู่กวางตามมา 39 กรณี และการล้นข้ามจากกวางหางขาวกลับสู่มนุษย์ที่อาจเป็นไปได้ 3 กรณี

ผลการศึกษานี้ที่เผยแพร่ผ่านวารสารวิทยาศาสตร์เนเจอร์ (Nature) ระบุว่ามีการแพร่กระจายและหมุนเวียนของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ย่อยต่าง ๆ ในหมู่กวางหางขาวหลายครั้งจนกลายเป็นการระบาดในพื้นที่และช่วงเวลาหนึ่ง (enzootic)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top