ปธน.ยุนแห่งเกาหลีใต้ทำเซอร์ไพรส์เยือนยูเครน เตรียมเจรจา “เซเลนสกี”

ภาพ: รอยเตอร์

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดียุน ซอกยอลของเกาหลีใต้ได้เดินทางเยือนยูเครนในวันนี้ (15 ก.ค.) โดยมีแผนการที่จะพบปะและเจรจากับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีแห่งยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเดินทางเยือนยูเครนที่น่าประหลาดใจของนายยุนมีขึ้น หลังจากเขาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของนาโตที่ลิทัวเนียและเดินทางเยือนโปแลนด์ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเขาได้แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับยูเครน และได้สำรวจแนวทางต่าง ๆ ที่จะสนับสนุนการสู้รบของยูเครนกับรัสเซีย

เกาหลีใต้ซึ่งเป็นพันธมิตรของสหรัฐและเป็นประเทศส่งออกอาวุธนั้น กำลังเผชิญกับแรงกดดันครั้งใหม่ในการจัดหาอาวุธให้กับยูเครน อย่างไรก็ตาม ฝ่ายบริหารของนายยุนปฏิเสธที่จะดำเนินการดังกล่าว โดยเลือกที่จะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการเงินแทน เนื่องจากวิตกเกี่ยวกับอิทธิพลของรัสเซียที่มีต่อเกาหลีเหนือ

นายยุนกล่าวในสัปดาห์นี้ว่า รัฐบาลของเขากำลังเตรียมที่จะส่งอุปกรณ์เก็บกู้ทุ่นระเบิดและรถพยาบาลตามคำขอของยูเครน และจะเข้าร่วมกองทุนทรัสต์ของนาโตสำหรับยูเครนด้วย

ด้านนายรามอน พาเชโก พาร์โด ประธานโรงเรียนธรรมาภิบาลบรัสเซลส์แห่งเกาหลีกล่าวว่า การเยือนยูเครนของนายยุนนับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เมื่อพิจารณาจากการที่แทบไม่มีผู้นำเอเชียคนอื่น ๆ เดินทางไปเยือนยูเครน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top