คาร์ม็อบเคลื่อนขบวนถึงหน้า บก.ทบ. ยื่นหนังสือให้ ส.ว.ผู้นำเหล่าทัพลาออก

กลุ่มคาร์ม็อบ ได้ทยอยเดินทางมารวมตัวกันที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยตั้งแต่ก่อนเที่ยง ตามการนัดหมายในเวลา 13.00 น. จากนายอานนท์ นำภา นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เพื่อจะเคลื่อนขบวนจาก ถ.ราชดำเนิน ไปทำกิจกรรมยื่นหนังสือลาออกจาก ส.ว. ให้แก่บรรดาผู้นำเหล่าทัพ หลังจากพบว่าเมื่อ 13 ก.ค. 66 ส.ว.ที่เป็นผู้นำเหล่าทัพ ไม่ไปใช้สิทธิโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

นายอานนท์ ยอมรับว่า กิจกรรมดังกล่าวเสมือนเป็นการกดดันกลายๆ เพื่อต้องการกระตุ้นจิตสำนึกให้ ส.ส. และ ส.ว. รวมทั้งให้คนทั้งประเทศเห็นความสำคัญของการแสดงพลัง และเสียงของตัวเอง ซึ่งผลโหวตนายกฯ เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่สมาชิกรัฐสภาไม่เห็นด้วยที่จะให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคก้าวไกล แม้ว่าจะเป็นพรรคที่ได้คะแนนเสียงมากเป็นอันดับหนึ่ง และมาจากการเสนอชื่อจาก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ทำให้เปรียบเหมือนประชาชนถูกปล้นคะแนน ดังนั้น จึงเห็นว่าประชาชนต้องร่วมกันออกมาแสดงพลัง และร่วมต่อสู้อีกครั้ง

สำหรับบรรยากาศที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อเวลา 14.00 น. กลุ่มรถจักรยานยนต์ ตลอดจนรถยนต์ รถปิ๊กอัพ และรถติดเครื่องขยายเสียง ได้ตั้งแถวจัดขบวนชูธงสีส้ม และพร้อมกันกดแตรเสียงยาวเป็นสัญญาณในการเริ่มเคลื่อนขบวนออกจากบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยจุดหมายแรกคือ กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) จากนั้นจะวนกลับไปข้ามสะพานปิ่นเกล้าฯ เพื่อมุ่งหน้าต่อไปยังกองบัญชาการกองทัพเรือ และกลับมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยจะไปสิ้นสุดที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

โดยเมื่อเวลาประมาณ 14.10 น. กลุ่มคาร์ม็อบได้เดินทางมาถึงหน้า บก.ทบ. โดยแกนนำได้อ่านข้อเรียกร้องของการจัดกิจกรรมชุมนุมในครั้งนี้ โดยเห็นว่าในเมื่อผู้นำเหล่าทัพ ที่เป็น ส.ว.ไม่ทำหน้าที่ในการโหวตนายกฯ ก็สมควรจะลาออกไป จากนั้นได้มีการโปรยใบลาออกจาก ส.ว.ไว้ที่หน้าประตูทางเข้า บก.ทบ. และมีนายทหารเป็นตัวแทนออกมารับหนังสือดังกล่าว พร้อมยืนยันว่าหนังสือฉบับนี้จะถูกส่งไปถึงมือผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) อย่างแน่นอน

จากนั้น เวลาประมาณ 14.35 น. กลุ่มคาร์ม็อบได้เตรียมเคลื่อนขบวนออกจาก บก.ทบ. และมุ่งหน้าต่อไปยังจุดหมายที่ 2 คือ กองบัญชาการกองทัพเรือ ขณะที่สภาพการจราจรบริเวณหน้า บก.ทบ. ถ.ราชดำเนินนอก ค่อนข้างติดขัด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top