คลัง เล็งประสานตลท.-ก.ล.ต.ตั้งทีมเฉพาะกิจตรวจสอบหุ้นร้อน-หุ้นปั่น ป้องกันซ้ำรอย STARK

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเข้าไปดูแลผู้เสียหายจากกรณี บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) ว่า กระทรวงการคลังไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาดังกล่าว โดยที่ผ่านมา ได้ประสานไปยังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้ใช้อำนาจ ก.ล.ต.จัดการกับผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว ตลอดจนการปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบเพื่อช่วยเหลือนักลงทุนที่ได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง จะหารือเพื่อให้ ก.ล.ต. รวมทั้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ให้เพิ่มความเข้มงวดและความรวดเร็วในการเข้าไปดูแลให้มากกว่าเดิม ซึ่งเบื้องต้นมีแนวคิดว่าอาจจะตั้งเป็นทีมงานหรือหน่วยเฉพาะกิจที่ขึ้นตรงกับ ก.ล.ต. หรือ ตลท. ในการเข้าไปคอยตรวจจับพฤติกรรมหรือธุรกรรมที่ผิดปกติ ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้การจัดการปัญหาทำได้รวดเร็วกว่ารอการตรวจสอบทางบัญชี

“เราแนะนำว่าอาจจะต้องมีหน่วยพิเศษเข้ามาดูแลเรื่องพวกนี้ แก้กฎให้มี prompt corrective เข้ามาทำงาน ให้เราสามารถเข้าไปได้เร็วกว่านี้ ต้องเป็นหน่วยบู๊ ที่อยู่กับด้านวิชาการ ทำงานควบคู่กันไป ต้องเร็วกว่า audit” ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุ

ส่วนกรณีที่มีธนาคารรัฐ ปล่อยกู้ให้กับ STARK เบื้องต้นทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็ได้กันสำรองความเสียหายดังกล่าวไปแล้ว แต่กระทรวงการคลังยังต้องตรวจสอบเพิ่มเติมว่ามีการปล่อยให้เกิดธุรกรรมที่สร้างความเสียหายนี้ได้อย่างไร

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top