ศาลรธน.นัดเช้า 19 ก.ค. เคาะรับ-ไม่รับคำร้องวินิจฉัยสถานะ “พิธา” ปมถือหุ้น ITV

คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมในวันที่ 19 ก.ค.66 เวลา 09.30 น. โดยมีวาระการประชุมที่สำคัญ อยู่ในวาระที่ 4 คือ เรื่องเสนอเพื่อพิจารณาคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพ ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ โดยจะพิจารณาว่าจะรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่

โดยกระบวนการพิจารณาคุณสมบัติ ส.ส. ของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ หากศาลฯ มีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้ว ก็จะพิจารณาข้อมูลข้อเท็จจริงตามคำร้อง และหากปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่าผู้ถูกร้องมีกรณีตามที่ถูกร้องจริง ก็จะมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย และให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ภายใน 15 วัน รวมทั้งอาจสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดส่งเอกสารเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาวินิจฉัยด้วย

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 19 ก.ค. เป็นวันเดียวกับที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา นัดโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นครั้งที่ 2 โดยพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรคกำลังพิจารณาถึงการเสนอชื่อนายพิธา หัวหน้าพรรรค และแคนดิเดทนายกฯ จากพรรคก้าวไกล ให้ที่ประชุมรัฐสภาโหวตลงมติอีกครั้ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top