ครม.ไฟเขียวกม.เพิ่มทางเลือกให้บริษัทเรียกประชุมใหญ่ผ่านออนไลน์

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงภายใต้ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกให้บริษัทจำกัด สามารถโฆษณาคำบอกกล่าวเรียกประชุมใหญ่ผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่นใด เพิ่มเติมจากการโฆษณาทางหนังสือพิมพ์ และให้มีคนกลางที่เป็นผู้ประเมินราคาซื้อขายหุ้นของผู้ถือหุ้นที่คัดค้าน/ไม่เห็นด้วยกับการควบรวมบริษัท ในกรณีที่บริษัทมีมติพิเศษให้ควบรวม โดยให้ร่างกฎกระทรวง 2 ฉบับดังกล่าว มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

โดยร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการในการโฆษณาคำบอกกล่าวเรียกประชุมใหญ่ในสื่ออิเล็กทรอนิกส์ กรณีบริษัทจำกัดมีหุ้นชนิดที่มีใบหุ้นออกให้แก่ผู้ถือ พ.ศ. …. เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการโฆษณาคำบอกกล่าวเรียกประชุมใหญ่ในสื่ออิเล็กทรอนิกส์กรณีที่บริษัทมีหุ้นชนิดที่มีใบหุ้นออกให้แก่ผู้ถือ (หุ้นไม่ระบุชื่อ) สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

1. บริษัทจำกัดที่มีหุ้นชนิดใบหุ้นออกให้แก่ผู้ถือ (หุ้นไม่ระบุชื่อ) อาจโฆษณาคำบอกกล่าวเรียกประชุมใหญ่ในสื่ออิเล็กทรอนิกส์เพิ่มเติมจากการโฆษณาในหนังสือพิมพ์แห่งท้องที่ก็ได้

2. การโฆษณาในสื่ออิเล็กทรอนิกส์ให้กระทำโดยการประกาศผ่านเว็บไซต์ที่เข้าถึงได้เป็นการทั่วไป เช่น เว็บไซต์ของบริษัทหรือเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ออนไลน์

3. ข้อความหรือเอกสารที่โฆษณาต้องเป็นเอกสารชุดเดียวกัน หรือมีเนื้อหาเช่นเดียวกันกับที่ส่งให้แก่ผู้ถือหุ้น

4. การโฆษณาคำบอกกล่าวเรียกประชุมใหญ่ในสื่ออิเล็กทรอนิกส์จะต้องปรากฏข้อความหรือเอกสารที่โฆษณานั้นในสื่ออิเล็กทรอนิกส์จนถึงวันประชุมใหญ่

5. บริษัทจำกัดต้องเก็บรวบรวมหลักฐาน การโฆษณา พร้อมทั้งรายละเอียดเกี่ยวกับวันที่มีการโฆษณาไว้ด้วย

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า สำหรับร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการแต่งตั้งผู้ประเมินราคา พ.ศ. …. เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการแต่งตั้งผู้ประเมินราคาซื้อขายหุ้นของผู้ถือหุ้นที่เข้าร่วมประชุมและคัดค้านการควบรวมบริษัทในกรณีที่บริษัทมีมติพิเศษให้ควบรวมบริษัท สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

1. บริษัทจำกัดเป็นผู้แต่งตั้งผู้ประเมินราคาที่เป็นคนกลางทำหน้าที่ประเมินและกำหนดราคาซื้อขายหุ้นของผู้ถือหุ้นส่วนน้อยที่คัดค้าน/ ไม่เห็นด้วยกับการควบรวมบริษัท และ กำหนดความเป็นอิสระของผู้ประเมินราคา เช่น ไม่เป็นผู้ที่มีส่วนได้เสีย ปราศจากอคติ

2. คุณสมบัติของผู้ประเมินราคา ได้แก่ 1.เป็นผู้สอบบัญชีที่ได้รับอนุญาต 2.ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการประเมินทรัพย์สินที่ได้รับอนุญาต/ได้รับความเห็นชอบ/ ขึ้นทะเบียนจากหน่วยงานของรัฐ สมาคม จดทะเบียนหรือตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น อนุญาโตตุลาการในสาขาการประเมินราคาทรัพย์สิน ผู้เชี่ยวชาญศาลด้านการประเมินมูลค่าทรัพย์สิน บริษัทประเมินมูลค่าทรัพย์สินหรือผู้ประเมินหลักที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top