ตร.คุมเข้มพื้นที่ศาลรธน. รับมือม็อบ หลังการข่าวอาจมีเหตุรุนแรง

เช้านี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการพิจารณาคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่นั้น

ด้านกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้มีการจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลความเรียบร้อยบริเวณโดยรอบสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ขณะเดียวกัน มีการนำแผงเหล็กมากั้นบริเวณด้านหน้า ห่างจากทางเข้าสำนักงานศาลรัฐธรรรมนูญราว 50เมตร พร้อมกันนี้ได้มีการนำรถฉีดน้ำแรงดันสูง หรือจีโน่ และรถเติมน้ำ พร้อมรถบรรทุกควบคุมผู้ต้องหาขนาดใหญ่ 2 คัน มาจอดสแตนบายไว้ เพื่อรอรับมือสถานการณ์หากมีการชุมนุมในวันนี้

ขณะเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญก็ได้มีการออกประกาศเรื่องอาณาบริเวณหรือพื้นที่ที่กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงานรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย โดยระบุว่าหน่วยงานทางความมั่นคงได้แจ้งต่อสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญว่าจะมีสถานการณ์ที่มีสิ่งบอกเหตุ หรือข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าอาจจะมีเหตุการณ์ความไม่ปลอดภั ยและความไม่สงบเรียบร้อยเกิดขึ้น

ดังนั้น เพื่อให้กระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องดังกล่าว เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงกำหนดให้อาณาบริเวณหรือพื้นที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 ปี อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ เป็นพื้นที่ชั้นนอกในการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย และเป็นพื้นที่ควบคุมตามระเบียบศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในที่ทำการศาล 2562 ห้ามผู้ใดเข้ามาในพื้นที่ควบคุม เว้นแต่ผู้ได้รับอนุญาตให้มาปฏิบัติงานหรือติดต่อราชการ และต้องผ่านการตรวจบุคคลสิ่งของที่นำมาตามวิธีการของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน ซึ่งมีหน้าที่ด้านการรักษาความปลอดภัย

โดยประกาศดังกล่าวให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค.เวลา 18.00 น. ถึง วันที่ 20 ก.ค.เวลา 24.00 น.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ค. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top