เงินบาทเปิด 34.09 แข็งค่าสุดในภูมิภาค ตลาดลุ้นการเมืองเปลี่ยนขั้ว เกาะติดโหวตนายกฯ

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 34.09 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาด ช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 34.24 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทแข็งค่าสุดในภูมิภาค มาจากปัจจัยเมืองในประเทศ โดยตลาดมองว่าโอกาสที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าว ไกลและแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี จะได้จัดตั้งรัฐบาลมีน้อยลง ในขณะที่พรรคเพื่อไทย มีโอกาสได้จัดตั้งรัฐบาล มากขึ้น ทั้งนี้ ตลาดมอง ว่านโยบายของเพื่อไทยมีความเป็นมิตรต่อตลาดการเงินมากกว่า ส่งผลให้เงินบาทแข็งค่า

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ไว้ที่ 33.85 – 34.15 บาท/ดอลลาร์ โดยต้องติดตามปัจจัย การเมืองในประเทศ รอดูการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบ 2 โดยมีประเด็นเรื่องการเสนอชื่อนายพิธา จะถือเป็นญัตติซ้ำหรือไม่ ถ้าไม่ซ้ำ ก็ต้องรอลุ้นผลการโหวตนายกฯ ต่อไป

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 138.99 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 138.23 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1228 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1240 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท. อยู่ที่ระดับ 34.300 บาท/ดอลลาร์

– กระทรวงการคลังได้ประเมินความสามารถในการใช้จ่ายเงินของรัฐบาลทั้งในส่วนของการใช้จ่ายตามมาตรา 28 ตาม กรอบ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง และ เพดานการก่อหนี้สาธารณะ พบว่า รัฐบาลเหลือพื้นที่การใช้จ่ายค่อนข้างจำกัด โดยเฉพาะการใช้ จ่ายตามมาตรา 28 พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ขณะนี้ถือว่า ใกล้เต็มเพดานที่ 32% ของวงเงินงบประมาณรายจ่าย ดังนั้นจึงเป็นข้อ จำกัดของรัฐบาลใหม่ที่จะดำเนินมาตรการใดต่อไปในอนาคต

– จับตาโหวตนายกฯ รอบสอง วันนี้ ถกวิป 3 ฝ่ายไร้ข้อยุติ ปมข้อบังคับ ห้ามเสนอชื่อซ้ำ “พิธา”ส่อวืดเข้าชิงอีกครั้ง จับตา แผนเพื่อไทยชิงจังหวะเสียบ “แพทองธาร” ประกาศดัน “เศรษฐา” ลำดับแรก เตรียมแผนสำรอง “สูตรพลิกขั้ว” ด้าน “ชลน่าน” รับ จ่อ แก้ MOU ดึงเสียงขั้ว 188 เข้าร่วม กั๊กเขี่ยก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน ขณะที่ “ชัยธวัช” หวังทางรอดสุดท้ายแก้ ม.272

– โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐมีความกังวลเกี่ยวกับระบบกฎหมายของไทย หลังจากนายพิธา ลิ้ม เจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลซึ่งเป็นพรรคที่ชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา ถูกร้องเรียนใน 2 ประเด็น ซึ่งได้แก่ความ พยายามของพรรคก้าวไกลในการแก้ไขประมวลกฎหมายมาตรา 112 และกรณีการถือหุ้นสื่อของนายพิธา

– โกลด์แมน แซคส์ ออกรายงานปรับลดคาดการณ์โอกาสที่สหรัฐจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วง 12 เดือนข้างหน้าเหลือ เพียง 20% จากเดิมคาดการณ์ที่ 25%

– ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.4% ในไตรมาส 2/2566 หลังจากขยายตัว 2.0% ในไตรมาส 1

– ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันอังคาร (18 ก.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ซึ่งรวมถึงยอดค้าปลีกที่ขยายตัวต่ำกว่าคาด

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ในวันอังคาร (18 ก.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการ ร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐยังเป็นปัจจัยหนุนการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลาง สหรัฐ (เฟด) ใกล้จะยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

– ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ อังกฤษและอียูเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย. ขณะที่สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเริ่ม สร้างบ้านเดือนมิ.ย. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top