“วินฟาสต์” เริ่มก่อสร้างโรงงานผลิตรถ EV ในสหรัฐวันที่ 28 ก.ค.

วินฟาสต์ (VinFast) บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเครือวินกรุ๊ป เจเอสซี (Vingroup JSC) จากเวียดนาม ระบุว่า วินฟาสต์จะเริ่มต้นก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในนิคมอุตสาหกรรมไทรแองเกิล อินโนเวชั่น พอยต์ (Triangle Innovation Point) ในชาแทมเคาน์ตี้ รัฐนอร์ทแคโรไลนาของสหรัฐในวันที่ 28 ก.ค. ขณะที่เดินหน้าผลักดันการจดทะเบียนบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ในสหรัฐในปีนี้

ทั้งนี้ วินฟาสต์ระบุในแถลงการณ์ว่า โรงงานแห่งดังกล่าวจะมีศักยภาพด้านการผลิตรถเบื้องต้นที่ 150,000 คันต่อปี และโรงงานแห่งนี้จะเริ่มเดินสายการผลิตในปี 2568

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า วินฟาสต์วางแผนจดทะเบียนในสหรัฐด้วยการควบรวมกิจการกับบริษัทแบล็ก สเปด แอกควิซิชั่น โค (Black Spade Acquisition Co) ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้วินฟาสต์เป็นบริษัทที่มีหุ้นมูลค่าประมาณ 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยแบล็ก สเปด แอกควิซิชั่น โคเป็นบริษัทควบรวมกิจการเพื่อวัตถุประสงค์พิเศษ ซึ่งไม่มีการประกอบธุรกิจแต่ตั้งขึ้นเพื่อระดมทุนจากผู้ลงทุนและนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

รายงานระบุว่า กลุ่มผู้ถือหุ้นปัจจุบันของวินฟาสต์จะถือกรรมสิทธิ์หุ้น 99% ของบริษัทควบรวมกิจการ ส่วนนักลงทุนใหม่จะถือหุ้นเพียงเล็กน้อย โดยนายเคน ฟุงและซิทิ เนอร์ ไฟรุส คาลิล นักวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ระบุว่า หุ้นมูลค่า 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อรวมหนี้สิน จะทำให้วินฟาสต์ซื้อขายในราคาสูงที่สุดในกลุ่มบริษัทประเภทเดียวกัน เช่น Rivian Automotive Inc และ Nikola Corp.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top