“พิธา” แจ้งกลางสภาฯ ขอหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ประกาศต่อที่ประชุมรัฐสภาเพื่อแจ้งว่าได้รับทราบคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญที่รับคำร้องขอให้วินิจฉัยสถานภาพ สส. กรณีการถือหุ้น บมจ.ไอทีวี และสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.ไว้ชั่วคราวจนกว่าจะมีคำวินิจฉัย จึงขอน้อมรับคำสั่งด้วยการหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.ตั้งแต่บัดนี้ จากนั้นได้ถอดบัตร ส.ส. วางบนเคาน์เตอร์ โบกมือให้ที่ประชุม และเดินออกจากห้องประชุมรัฐสภาไป ท่ามกลางเสียบปรบมือของบรรดาสมาชิกรัฐสภา

สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ลดจำนวนสมาชิกรัฐสภาจาก 749 เป็น 748 คน

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมรัฐสภายังคงดำเนินการอภิปรายก่อนจะเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจาก สส.พรรคเพื่อไทยลุกขึ้นเสนอชื่อนายพิธา ในฐานะแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล เพื่อให้ลงมติเป็นครั้งที่ 2 ขณะที่ สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ คัดค้านเนื่องจากเห็นว่าเป็นการเสนอญัตติซ้ำ ขัดต่อข้อบังคับการประชุมข้อที่ 41 ซึ่งรัฐสภาอยู่ระหว่างการอภิปรายความเห็นต่อเรื่องดังกล่าว ซึ่งดำเนินมากว่า 4 ชั่วโมงแล้วยังไม่ได้ข้อยุติ

“พิธา” โพสต์ไอจีพ้อเสียงไม่พอโหวต รอบ 2

นายพิธา ได้โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรมว่า “เป็นที่ชัดเจนแล้ว ในระบบปัจจุบัน ชนะความไว้วางใจจากประชาชนไม่เพียงพอที่จะบริหารประเทศชาติ ต้องขออนุมัติจากวุฒิสภาก่อน เผลอๆ ไม่พอที่จะเสนอชื่อเป็นครั้งที่ 2 ด้วยซ้ำไป”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top