FTX ยื่นฟ้อง “แบงก์แมน-ฟรีด” และพวก ให้ชดใช้เงินกว่า 1 พันล้านดอลล์

เอฟทีเอกซ์ เทรดดิง (FTX Trading) ได้ยื่นฟ้องนายแซม แบงก์แมน-ฟรีด ผู้ก่อตั้ง และอดีตผู้บริหารคนอื่น ๆ เมื่อวานนี้ (20 ก.ค.) เพื่อให้ชดใช้เงินกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ที่พวกเขาถูกกล่าวหาว่ายักยอกไปก่อน FTX ประสบภาวะล้มละลาย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คำฟ้องที่ยื่นต่อศาลล้มละลายในรัฐเดลาแวร์ยังระบุชื่อจำเลยอื่น ๆ ได้แก่ นางแคโรไลน์ เอลลิสัน ซีอีโอบริษัทอาลาเมดา รีเสิร์ช (Alameda Research) ซึ่งเป็นกองทุนเฮดจ์ฟันด์ของนายแบงก์แมน-ฟรีด, นายแกรี่ หวัง อดีตหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของ FTX และนายนิชาด สิงห์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมของ FTX

FTX ระบุว่า จำเลยได้ยักยอกเงินอย่างต่อเนื่องเพื่อนำไปซื้อคอนโดมิเนียมหรู, บริจาคเงินสนับสนุนทางการเมือง, นำไปลงทุนเพื่อเก็งกำไร และสนับสนุน “โครงการสัตว์เลี้ยง” โดยกระทำการฉ้อโกงทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์

นอกจากนี้ FTX ระบุเสริมว่า การโอนเงินที่ยักยอกนั้นเกิดขึ้นระหว่างเดือนก.พ. 2563 – พ.ย. 2565 เมื่อ FTX ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายตามมาตรา 11 และ FTX เชื่อว่าบริษัทสามารถเรียกคืนเงินที่ถูกยักยอกอย่างไม่เหมาะสมในช่วงเวลาดังกล่าวได้ภายใต้ประมวลกฎหมายล้มละลายของสหรัฐหรือกฎหมายเดลาแวร์

ทั้งนี้ อัยการสหรัฐกล่าวว่า นายแบงก์แมน-ฟรีดเป็นผู้บงการในการฉ้อโกงที่นำไปสู่การล่มสลายของ FTX และรวมถึงการยักยอกเงินของลูกค้าจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top