รมว.วัฒนธรรมยูเครนน้อยใจยื่นใบลาออก หลังเซเลนสกีสั่งคุมงบใช้จ่ายช่วงสงคราม

นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนเรียกร้องเมื่อวานนี้ (20 ก.ค.) ให้รัฐบาลควบคุมการใช้จ่ายในช่วงสงครามอย่างเข้มงวด ซึ่งส่งผลให้นายโอเล็กซานเดอร์ คาเชนโก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและนโยบายข้อมูลยื่นขอลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการเสนอโครงการที่มีค่าใช้จ่ายสูงหลายโครงการ

“ในช่วงเวลาสงครามเช่นนี้ ความสนใจสูงสุดของรัฐและทรัพยากรของรัฐควรไปอยู่ที่การป้องกันประเทศ” นายเซเลนสกีกล่าวในการปราศรัยผ่านวิดีโอช่วงกลางคืน โดยอ้างถึงการสนทนาก่อนหน้านี้กับนายเดนิส ชมีฮาล นายกรัฐมนตรียูเครน

นายเซเลนสกีกล่าวกับนายชมีฮาลว่าให้จัดสรรเงินทุนสำรองสำหรับ “โครงการที่จำเป็นจริง ๆ” โดยภาคส่วนต่าง ๆ เช่น วัฒนธรรม พิพิธภัณฑ์ ศูนย์วัฒนธรรม, สัญลักษณ์ต่าง ๆ และรายการโทรทัศน์ก็เป็นเรื่องสำคัญ แต่ก็มีเรื่องอื่นที่มีความสำคัญมากกว่า

นายเซเลนสกีซึ่งเคยเป็นนักแสดงตลกมาก่อนเข้าสู่วงการการเมืองกล่าวว่า เขาได้เรียกร้องให้สภาท้องถิ่นแสดงความยับยั้งชั่งใจเพื่อให้ “ประชาชนรู้สึกว่าทรัพยากรงบประมาณถูกใช้จ่ายอย่างยุติธรรมและถูกต้อง ส่วนพื้นหินสำหรับปูถนน การตกแต่งเมือง และน้ำพุจะต้องรอต่อไป เพราะชัยชนะจะต้องมาก่อนเป็นอันดับแรก”

นายเซเลนสกียังได้ขอให้นายชมีฮาลพิจารณาหาผู้มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและนโยบายข้อมูลแทนที่นายคาเชนโก ซึ่งภายในเวลา 1 ชั่วโมง นายคาเชนโกกล่าวว่า เขาได้ยื่นเสนอการลาออก และไม่ได้แสดงความขอโทษเกี่ยวกับโครงการต่าง ๆ ของเขา

“วัฒนธรรมในช่วงสงครามเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องด้วยสงครามครั้งนี้ไม่ได้แค่เป็นเรื่องของดินแดน แต่ยังเป็นเรื่องของประชาชนด้วย รวมถึงความทรงจำของเรา ประวัติศาสตร์ของเรา ภาษาและความคิดสร้างสรรค์ของเราด้วย แม้ว่าจะมีสงครามเกิดขึ้นก็ตาม” นายคาเชนโกระบุผ่านเทเลแกรม โดยเขาเคยเป็นหัวหน้าช่องสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งก่อนเข้าสู่วงการการเมือง

“เงินทุนของภาคเอกชนและภาครัฐสำหรับวัฒนธรรมในช่วงสงครามมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าโดรน วัฒนธรรมคือเกราะป้องกันตัวตนและพรมแดนของเรา” นายคาเชนโกกล่าวเสริม

ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานว่าการยื่นลาออกของนายคาเชนโกได้รับการอนุมัติหรือไม่

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top