อินโดนีเซียเปิดตัวตลาดซื้อขายสินทรัพย์คริปโทฯ

รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศในสัปดาห์นี้ว่า อินโดนีเซียได้เปิดตัวตลาดซื้อขายสินทรัพย์คริปโทเคอร์เรนซีแห่งชาติ เพื่อให้หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบสามารถเข้าถึงข้อมูลด้านการทำธุรกรรมและปกป้องนักลงทุนคริปโทฯ ได้ดียิ่งขึ้น

หน่วยงานกำกับการค้าสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ (Bappepti) รายงานว่า การเปิดตัวตลาดซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี ยังมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการตรวจสอบภาคส่วนที่กำลังเฟื่องฟูท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อินโดนีเซียห้ามการใช้สกุลเงินดิจิทัลในการชำระเงิน แต่อนุญาตให้ลงทุนในสินทรัพย์คริปโทฯได้ ซึ่งการลงทุนดังกล่าวเฟื่องฟูในช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาด โดยข้อมูล ณ เดือนมิ.ย. มีประชาชน 17.54 ล้านคนในประเทศอินโดนีเซียลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งมากกว่าจำนวนนักลงทุนที่จดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตาม อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลกได้ทำให้ความต้องการสินทรัพย์คริปโทฯ ลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ข้อมูลจาก Bappepti ระบุว่า ธุรกรรมด้านคริปโทฯในอินโดนีเซียในช่วงม.ค. – มิ.ย. ลดลง 68.7% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แตะที่ 66.44 ล้านล้านรูเปียห์ (4.42 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยมีการซื้อขายเหรียญเทเธอร์ (Tether), บิตคอยน์ (Bitcoin), อีเธอเรียม (Ethereum), ริพเพิล (Ripple) และ ไบแนนซ์คอยน์ (Binance Coin) มากที่สุด

ทั้งนี้ ตลาดซื้อขายคริปโทฯ แห่งใหม่จะขึ้นทะเบียนบริษัทคริปโทฯที่มีใบอนุญาตอยู่แล้ว เช่น โทโกคริปโท (Tokocrypto) ของไบแนนซ์, อินโดแด็กซ์ (Indodax) และอื่น ๆ ในฐานะผู้ค้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top