จีนประกาศแผนกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชน-เล็งดึงดูดเงินลงทุนเข้าโครงการรัฐ

คณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ประกาศมาตรการต่าง ๆ ในวันนี้ (24 ก.ค.) โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริม, ยกระดับ และกระตุ้นการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของภาคเอกชน พร้อมยืนยันว่า NDRC จะเสริมเพิ่มการสนับสนุนด้านการเงินแก่โครงการต่าง ๆ ของเอกชนด้วย

การประกาศล่าสุดมีขึ้นหลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จีนได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะฟื้นฟูภาคเอกชน พร้อมเปิดเผยแนวทางปฏิบัติของพรรคคอมมิวนิสต์และคณะรัฐมนตรีจีน ในขณะที่ทางการจีนให้คำมั่นว่าจะทำให้ภาคส่วนดังกล่าว “ยิ่งใหญ่ขึ้น ดีขึ้น และแข็งแกร่งมากขึ้น” ท่ามกลางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19

NDRC ระบุผ่านแถลงการณ์ว่า NDRC ต้องการดึงดูดเงินทุนจากภาคเอกชนให้เข้ามามีส่วนในการก่อสร้างโครงการสำคัญระดับชาติมากขึ้น โดยเปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในภาคส่วนต่าง ๆ ตั้งแต่ การขนส่ง ประปา พลังงานสะอาด โครงสร้างพื้นฐานแบบใหม่สำหรับการผลิตขั้นสูง และเกษตรกรรมสมัยใหม่ ซึ่งจะมีการเปิดเผยรายละเอียดอีกครั้งในภายหลัง

แถลงการณ์ระบุว่า “ความสำคัญในการยกระดับการลงทุนภาคเอกชนควรได้รับความสนใจอย่างเต็มที่” และ NDRC จะพยายามรักษาสัดส่วนการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของภาคเอกชนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

นอกจากนี้ NDRC ยังให้คำมั่นอีกว่าจะเพิ่มการสนับสนุนทางการเงินแก่โครงการต่าง ๆ ที่เอกชนลงทุน โดยจัดตั้งกองทุนพิเศษจากงบประมาณของรัฐบาลกลางเพื่อให้การสนับสนุนประจำปีแก่ 20 เมืองที่มีการเติบโตของการลงทุนจากเอกชนในระดับสูงและมีการดำเนินนโยบายที่แข็งแกร่ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top