สว.วันชัย ย้ำจุดยืนโหวตนายกฯ ให้พรรคเสียงข้างมาก เชื่อพท.ตั้งรบ.ได้

นายวันชัย สอนศิริ สว. ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา หรือเลขานุการวิปวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย มอบหมายนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นคณะพูดคุยกับวุฒิสภา โดยยืนยันว่า วุฒิสภาไม่ได้รับการประสานงานอย่างเป็นทางการ แต่เชื่อว่าคงเป็นการประสานงานแบบส่วนตัว หรือแบบกลุ่มเพื่อขอการสนับสนุน เพราะพรรคเพื่อไทย ก็รู้จักกับ สว. ผ่านการทำงานการเมืองอยู่บ้าง และเชื่อว่าพรรคเพื่อไทย จะรับทราบผลการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 และ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่ได้ชี้ให้เห็นถึงจุดยืนของ สว.แล้ว และจะนำข้อมูลไปประกอบการตัดสินใจต่อไป

ส่วนจุดยืนการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ในการประชุมรัฐสภา วันที่ 27 ก.ค.นี้ จะยังคงลงมติให้ความเห็นชอบแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น นายวันชัย ย้ำว่า พรรคใดที่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎรได้ ตนเองก็พร้อมจะลงมติสนับสนุนให้ เพราะจุดยืนของตนเองไม่เคยเปลี่ยนแปลง

นายวันชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่มีความเห็นให้เลื่อนการประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 27 ก.ค.นี้ออกไปก่อนว่า หากพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมีความพร้อม และประเมินได้ว่า สามารถรวบรวมเสียงรัฐสภาได้เกิน 375 เสียง ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเลื่อนการประชุมออกไป

“เป็นเพียงพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลยังไม่มั่นใจ ก็สามารถขอเลื่อนออกไปก่อนได้ เพราะหากมีการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีแล้ว รัฐสภาไม่ให้ความเห็นชอบ ก็จะเสียภาพลักษณ์ และประชาชนก็จะไม่มีความเชื่อมั่น” นายวันชัย ระบุ

พร้อมยอมรับด้วยว่า กรรมาธิการบางคณะของวุฒิสภา ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะในคณะกรรมาธิการการเมืองของวุฒิสภา ที่เห็นว่าหากพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมีความพร้อม ก็สามารถประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีได้ทันที แต่หากไม่พร้อมและต้องการจะเลื่อน สมาชิกวุฒิสภาก็ไม่ขัดข้อง

ส่วนกรณีที่มีผู้แสดงความคิดเห็น ให้วุฒิสภาชุดนี้หมดวาระ แล้วจึงค่อยเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น นายวันชัย เห็นว่า เป็นเพียงการเสียดสี หรือประชดประชันที่เกิดขึ้น แต่บ้านเมืองไม่สามารถรอได้ และเชื่อว่าความสามารถของพรรคเพื่อไทย น่าจะสามารถประสานเสียงทุกภาคส่วนเพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้ และสมาชิกวุฒิสภา ก็มีความหวังที่จะเห็นรัฐบาลจัดตั้งสำเร็จ และไม่ต้องการเป็นตัวถ่วงทำให้การจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า

นายวันชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่หากพรรคก้าวไกล ต้องไปเป็นฝ่ายค้าน จะทำให้เกิดการชุมนุมทางการเมืองขึ้นอีกหรือไม่ว่า ความเห็นต่างทางการเมืองเป็นเรื่องปกติ แต่รัฐบาลจะต้องจัดการบริหารบ้านเมืองให้ปกติให้ได้ ซึ่งฝ่ายที่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็จะต้องไปทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้าน ซึ่งยังสามารถทำประโยชน์ให้กับบ้านเมืองได้ มีส่วนช่วยในการบริหารบ้านเมืองให้เรียบร้อย โปร่งใส

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top