รัฐมนตรียูเครนยอมรับก่อเหตุโจมตีกรุงมอสโก-คาบสมุทรไครเมีย

นายมิไคโล เฟโดรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลของยูเครนได้ระบุผ่านบัญชีเทเลแกรมในวันนี้ (24 ก.ค.) ว่า “โดรนของเราโจมตีกรุงมอสโกและไครเมียเมื่อคืนนี้ สงครามอิเล็กทรอนิกส์และการป้องกันทางอากาศที่กองกำลังรัสเซียใช้นั้น มีประสิทธิภาพน้อยลงในการรับมือการโจมตีจากโดรนของกองทัพยูเครน และอาจมีการโจมตีเช่นนี้อีกในอนาคต”

ทั้งนี้ กระทรวงดิจิทัลของยูเครนเป็นฝ่ายรับผิดชอบโครงการริเริ่ม “กองทัพโดรน” (Army of Drones) ของยูเครน ซึ่งเป็นแผนการจัดหาโดรนของรัฐบาล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยูเครนแทบไม่เคยออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อการโจมตีที่เกิดขึ้นบนแผ่นดินของรัสเซียหรือในดินแดนที่รัสเซียยึดครองในช่วงสงคราม โดยเพิ่งออกมายอมรับว่ามีส่วนในการระเบิดสะพานไครเมียครั้งใหญ่เมื่อเดือนต.ค. 2565

กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า ยูเครนได้ปล่อยโดรน 17 ลำไปยังแหลมไครเมียเมื่อคืนนี้ โดยอ้างว่าการโจมตีบนคาบสมุทรไครเมียเป็นการโจมตีของผู้ก่อการร้าย โดยรัสเซียผนวกแคว้นไครเมียในปี 2557

รายงานระบุว่า โดรนของยูเครนได้โจมตีคลังกระสุนของรัสเซียในไครเมียเมื่อวันเสาร์ (22 ก.ค.)

นอกจากนี้ ทางการรัสเซียระบุว่า โดรนของยูเครนได้มุ่งโจมตีอาคารที่ไม่ใช่ที่พักอาศัย 2 หลังในกรุงมอสโกเมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ (24 ก.ค.) แต่ถูกสกัดกั้นไว้ด้วยระบบป้องกันตัวเองของรัสเซียที่ใช้เพื่อป้องกันการโจมตีด้วยโดรน โดยอธิบายว่าเป็นการโจมตีของยูเครนครั้งนี้ “ไม่สำเร็จ”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top