ทองปิดบวก $1.50 ตลาดจับตาผลประชุมเฟด-ECB

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันอังคาร (25 ก.ค.) ขณะที่นักลงทุนจับตาผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในสัปดาห์นี้

  • สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 1.50 ดอลลาร์ หรือ 0.1% ปิดที่ 1,963.70 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 24 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 24.82 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 7.10 ดอลลาร์ หรือ 0.7% ปิดที่ 976.60 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 12.40 ดอลลาร์ หรือ 1% ปิดที่ 1,281.20 ดอลลาร์/ออนซ์

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) จะแถลงมติการประชุมในวันนี้ (26 ก.ค.) ตามเวลาสหรัฐ ส่วน ECB จะแถลงมติการประชุมในวันที่ 27 ก.ค.

ลุคแมน โอตูนูกา นักวิเคราะห์จากบริษัท FXTM กล่าวว่า “ตลาดทองคำมีความผันผวนในสัปดาห์นี้ เนื่องจากเป็นสัปดาห์ที่มีการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางรายใหญ่อย่าง เฟด และ ECB รวมทั้งเป็นสัปดาห์ที่จะมีการเปิดผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2566 และดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นข้อมูลเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ”

“ตลาดคาดการณ์ไว้แล้วว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งนี้ และหากถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหลังจากนี้ ตลาดทองคำก็อาจจะถูกกดดันจากแรงเทขาย”

โอตูนูกากล่าว

นักลงทุนรอดูข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยในวันนี้จะมีการเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนมิ.ย.

ส่วนในวันพฤหัสบดีจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมิ.ย., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2566 และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) เดือนมิ.ย. และในวันศุกร์จะเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนมิ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top