ผบ.ตร.สั่งใช้ รร.พลตำรวจบางเขน คุมตัว “ทักษิณ” หากส่งศาลฯไม่ทัน

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวว่า ตำรวจเตรียมแผนรองรับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่าจะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 10 ส.ค. โดยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฎิบัติหน้าที่อย่างรอบคอบและรัดกุม เป็นไปตามระเบียบขั้นตอนของกฎหมาย

หากบุคคลใดที่ตกเป็นผู้ต้องหาและเดินทางเข้ามาในประเทศ ตามระเบียบแล้ว สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จะนำหมายจับไปแสดง หากนั่งเครื่องบินส่วนตัวมาลงที่ บน.6 ตำรวจ ตม.ก็จะเข้าแสดงหมายจับก่อนควบคุมตัวไปให้พนักงานสอบสวน สน.ดอนเมือง ลงบันทึกการจับกุม จากนั้นก็นำตัวส่งศาลฯ

แต่หากเลยเวลาทำการของศาลก็จะนำตัวไปควบคุมไว้ที่สถานที่ควบคุมพิเศษของโรงเรียนพลตำรวจบางเขน ซึ่งอยู่ภายในพื้นที่สโมสรตำรวจ เพื่อรอจนกว่าศาลเปิดทำการและมีคำสั่งต่อไป

ผบ.ตร. กล่าวว่า ขั้นตอนการรับตัวจะมีกองบัญชาการตำรวจนครบาล และ ตม.เป็นผู้รับผิดชอบ โดยได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร.ดูแลทั้งด้านความปลอดภัยและการจราจร รวมทั้งคณะทำงานที่จะไปรับตัวในวันที่อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นขั้นตอนปกติ ไม่เลือกปฏิบัติกับบุคคลใดเป็นพิเศษ

พร้อมย้ำว่าการดูแลผู้ต้องหาเป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องดูแลให้ดีที่สุด เพื่อไม่ให้มีเหตุแทรกซ้อนเกิดขึ้น โดยเฉพาะการลอบทำร้าย แม้ว่าด้านการข่าวขณะนี้ยังไม่พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนที่จะก่อความวุ่นวายจากกลุ่มคนเห็นต่าง แต่ก็จะต้องประเมินสถานการณ์และรอดูความชัดเจนของจำนวนมวลชนและภัยแทรกซ้อนต่างๆ ซึ่งขณะนี้ยืนยันว่าตำรวจได้เตรียมแผนเผชิญเหตุไว้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานอย่างเป็นทางการว่านายทักษิณจะเดินทางกลับตามวันเวลาที่กำหนดหรือไม่ แต่ทางตำรวจก็เตรียมความพร้อมไว้อย่างรัดกุม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top