สว.วันชัย ชี้โหวตนายกฯ 4 ส.ค. พร้อมหนุน “เศรษฐา” เชื่อเพื่อไทยตั้งรัฐบาลได้

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) หนึ่งใน 13 ที่ยกมือเห็นชอบให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีในการโหวตครั้งก่อนหน้านี้ ระบุถึงทิศทางการโหวตนายกฯในวันที่ 4 ส.ค.นี้ว่า รอบนี้หากพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดทนายกฯ ตนก็จะยกมือให้ เพราะยังคงยึดในหลักการเดิม คือ หากใครรวมเสียงข้างมากได้ ตนก็จะยกมือให้

โดยเชื่อว่าในการโหวตนายกฯ 4 ส.ค.นี้ นายเศรษฐา จะได้เสียงสนับสนุนจากสว. มากกว่า 13 เสียงที่เคยโหวตให้ นายพิธา แน่นอน และหากเงื่อนไขต่างๆ ลดลงไปด้วยก็ยิ่งจะมากขึ้น เพราะเท่าที่พูดคุยและดูจากผลการโหวตครั้งที่ผ่านมา ส่วนตัวเชื่อว่า หากไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมอยู่ในรัฐบาลด้วยจะได้เสียงสนับสนุนจากสว.เป็นจำนวนมาก ส่วนหากยังคงมีก้าวไกลอยู่ใน 8 พรรคร่วมเหมือนเดิม แต่ลดเงื่อนไขมาตรา 112 ลงเชื่อว่า ผลของการโหวตจะเปลี่ยนแปลงไปมาก แต่ถึงขั้นจะโหวตได้สำเร็จตามเป้าหมายได้หรือไม่ ตนไม่กล้ายืนยัน เพราะแค่การเปลี่ยนแปลงแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลก็ถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว

นายวันชัย ระบุอีกว่า เท่าที่ดูศักยภาพของเพื่อไทย น่าจะมีมากกว่าก้าวไกล ไม่ว่าจะเป็นการประสานงาน การติดต่อ พรรคการเมืองและสว. เชื่อว่าเขาทำได้ดีกว่า และจะมีพรรคพวกที่จะให้ความร่วมมือได้ดีกว่า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top