แบงก์ชาติออสซี่คงดอกเบี้ยที่ 4.1% สวนทางคาดการณ์ หลังเงินเฟ้อชะลอตัว

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 4.1% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 2 ครั้ง และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า RBA จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งนี้

การที่ RBA ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ มีขึ้นหลังจากเงินเฟ้อของออสเตรเลียชะลอตัวลง โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ชะลอตัวลงสู่ระดับ 6.0% ในไตรมาส 2/2566 จากระดับ 7.0% ในไตรมาส 1 และต่ำกว่าการคาดการณ์ที่ระดับ 6.2%

อย่างไรก็ดี ตัวเลขเงินเฟ้อในไตรมาส 2 ยังสูงกว่าเป้าหมายของ RBA ที่ระดับ 2%

ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการ RBA ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายรวมทั้งสิ้น 4.00% นับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2565 สู่ระดับสูงสุดในรอบ 11 ปี เนื่องจากเงินเฟ้อของออสเตรเลียอยู่ในระดับสูง อันเนื่องมาจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า RBA อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันนี้ หลังจากตัวเลขจ้างงานออสเตรเลียปรับตัวขึ้น 32,600 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 15,000 ตำแหน่ง และเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 2 ส่วนอัตราว่างงานเดือนมิ.ย.ลดลงสู่ระดับ 3.5% ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.6% นับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานของออสเตรเลียยังคงอยู่ในภาวะตึงตัว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ส.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top