“ชัยวุฒิ” ปัดตอบสูตรรัฐบาลไร้ก้าวไกล-พรรค 2 ลุง ให้รอความชัดเจนจากเพื่อไทย

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคเพื่อไทย (พท.) เตรียมจัดตั้งรัฐบาล 265 เสียงโดยไม่มีพรรคก้าวไกล และพรรค 2 ลุง คือ พรรคพลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ว่า สูตรการเมืองสามารถมีได้หลายสูตร เกิดได้จากหลายกลุ่มหลายคน และเกิดได้ทุกสูตร เพราะการเมืองเป็นเรื่องของตัวเลข แต่ต้องรอดูว่าพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลนั้นจะมีข้อสรุปออกมาอย่างไร ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน จึงยังตอบไม่ได้ว่าสูตรดังกล่าวจะเกิดได้หรือไม่

ทั้งนี้ หากสูตรดังกล่าวเกิดขึ้นจริง พรรคพลังประชารัฐจะมีแนวทางในการโหวตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย ในวันที่ 4 ส.ค. อย่างไรนั้น นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องมีการพูดคุยกันภายในพรรคพลังประชารัฐก่อน และต้องรอดูท่าทีของพรรคเพื่อไทย ที่จะหาหารือกับ 8 พรรคร่วมรัฐบาลในวันที่ 2 ส.ค.นี้ก่อน ว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนออกมาเป็นอย่างไร และเสียงสนับสนุนในสภาฯ จะมีเพียงพอหรือไม่

หากตั้งรัฐบาล 265 เสียงโดยไม่มีพรรค 2 ลุง รวมถึงพรรคก้าวไกล จะลดแรงต้านของสังคม ทั้งฝ่ายสนับสนุนพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ต้องถามกลับว่าสังคมไหน สังคมของใคร เพราะในสังคมมีหลายกลุ่ม หลายฝ่าย ตนไม่ทราบว่าจะลดแรงเสียดทานสังคมได้หรือไม่ เพราะสังคมก็มีหลายกลุ่มที่มีเป้าหมายต่างกัน ดังนั้นต้องรอให้มีเหตุการณ์ตามที่มีกระแสคาดการณ์เกิดขึ้นก่อน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top