“เสรีพิศุทธ์” พร้อมร่วมงานรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย (สรท.) กล่าวว่า กรณีที่พรรคเพื่อไทย (พท.) เตรียมจับขั้วจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองใหม่ โดยไม่มีพรรคก้าวไกล (กก.) ร่วมรัฐบาลนั้น สรท.พร้อมจะทำงานร่วมกับพรรคเพื่อไทยต่อไป ส่วนเพื่อไทยจะไปจับขั้วกับพรรคการเมืองใดนั้น ขณะนี้ตนยังไม่ได้รับแจ้งข่าวหรือการประสานงานมา

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้ตนเคยแสดงจุดยืนไปแล้วว่าตนสามารถทำงานได้ทุกพรรคการเมือง ยกเว้นกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แต่การรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลของเพื่อไทยนั้นต้องให้เกียรติฐานะแกนนำ

ส่วนการที่พรรคก้าวไกลต้องกลายเป็นฝ่ายค้านนั้น ตนเชื่อว่าจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ เกิดขึ้น ทั้งนี้ในทางกฎหมายไม่มีบทบัญญัติใดกำหนดให้พรรคที่ชนะเลือกตั้งอันดับหนึ่งต้องได้เป็นนายกฯ หรือเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ที่ผ่านมาพรรคที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้ต้องรวมเสียงข้างมากให้ได้ แต่เมื่อพรรคก้าวไกลไม่สามารถรวบรวมเสียงได้ก็ต้องยอมรับ

ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกลนั้นไม่จำเป็น ต้องลาออกตอนนี้ เพราะพรรคก้าวไกลยังมีประเด็นที่ถูกร้องเรียนเรื่องการล้มล้างการปกครองในรัฐธรรมนูญ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าผิดและยุบพรรคก้าวไกล นายปดิพัทธ์ในฐานะกรรมการบริหารพรรคต้องพ้นตำแหน่งไปตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นการลาออกตอนนี้ยังไม่จำเป็น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ส.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top