เวียดนามเล็งส่งวัคซีนป้องกันโรคอหิวาต์ในสุกรให้กับฟิลิปปินส์

รัฐบาลเวียดนามเปิดเผยเมื่อวานนี้ (2 ส.ค.) ว่า จะส่งออกวัคซีนป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) จำนวน 2 ล้านโดสไปยังฟิลิปปินส์ภายในเดือนต.ค.นี้ ซึ่งมีขึ้น 1 สัปดาห์หลังจากเวียดนามอนุมัติการใช้วัคซีนที่พัฒนาขึ้นในประเทศในเชิงพาณิชย์เพื่อต่อต้านโรคร้ายแรง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โรค ASF ได้ทำลายตลาดเนื้อหมูทั่วโลกมูลค่า 2.50 แสนล้านดอลลาร์มานานหลายปี โดยในการแพร่ระบาดครั้งเลวร้ายที่สุดเมื่อปี 2561-2562 ประมาณครึ่งหนึ่งของสุกรในจีนเสียชีวิต ซึ่งจีนเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดของโลก ส่งผลให้เกิดความสูญเสียประมาณกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์

แถลงการณ์ของรัฐบาลระบุว่า วัคซีนที่จะจัดส่งไปยังฟิลิปปินส์ผลิตขึ้นเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์โดยบริษัทเอแวค เวียดนาม จีเอสซี (AVAC Vietnam JSC) พร้อมเสริมว่า บริษัทได้จัดส่งวัคซีน 300,000 โดสไปยังฟิลิปปินส์แล้วนับตั้งแต่ได้รับการอนุมัติ ซึ่งรัฐบาลระบุว่า การขนส่งดังกล่าวบ่งชี้ถึงศักยภาพในการส่งออกที่สำคัญ

เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา เวียดนามได้อนุมัติการใช้วัคซีนที่พัฒนาขึ้นในประเทศ 2 ชนิดเพื่อป้องกันโรค ASF ได้แก่ NAVET-ASFVAC และ AVAC ASF LIVE ซึ่งพัฒนาร่วมกันโดยบริษัทเวียดนามและนักวิจัยจากสหรัฐ

ทั้งนี้ รัฐบาลระบุว่า วัคซีนมากกว่า 650,000 โดสเพิ่งได้รับการทดสอบในฟาร์มสุกรใน 40 จังหวัด โดยมีอัตราประสิทธิภาพในการป้องกันโรคถึง 95%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top