FDA สหรัฐอนุมัติยาเม็ดรับประทานตัวแรกรักษาภาวะซึมเศร้ารุนแรงหลังคลอด

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐบาลกลางสหรัฐได้อนุมัติยาชนิดเม็ดตัวแรกเพื่อรักษาภาวะซึมเศร้าอย่างรุนแรงหลังการคลอดบุตรโดยเฉพาะ (postpartum depression – PPD) ซึ่งเป็นสภาวะที่ส่งผลกระทบต่อบรรดาคุณแม่จำนวนมากในสหรัฐในแต่ละปี

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้อนุมัติเมื่อวันศุกร์ (4 ส.ค.) ให้สามารถใช้ยาซูร์ซูแว (Zurzuvae) สำหรับผู้ใหญ่ที่มีอาการซึมเศร้าอย่างรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับการคลอดบุตรหรือการตั้งครรภ์ โดยให้ผู้ป่วยรับประทานยาดังกล่าววันละครั้งเป็นเวลา 14 วัน

ดร. ทิฟฟานี ฟาร์ชิโอเน ผู้อำนวยการฝ่ายยาจิตเวชของ FDA ระบุในแถลงการณ์ว่า “การเข้าถึงยารับประทานจะเป็นทางเลือกที่เป็นประโยชน์สำหรับสตรีจำนวนมากเหล่านี้ที่ต้องรับมือกับความรู้สึกที่รุนแรง และบางครั้งก็เป็นอันตรายถึงชีวิต”

ภาวะซึมเศร้าหลังคลอดส่งผลกระทบต่อสตรีหลายล้านคนต่อปี และแม้ว่าอาการดังกล่าวมักจะหายไปเองภายในสองถึงสามสัปดาห์ แต่ก็สามารถที่จะดำเนินต่อไปอีกเป็นเดือนหรือเป็นปีได้ การรักษาที่เป็นมาตรฐานนั้นรวมถึงการให้คำปรึกษาหรือการให้ยาต้านอาการซึมเศร้า ซึ่งอาจใช้เวลาหลายสัปดาห์จึงจะได้ผลและไม่ได้ช่วยให้ผู้ป่วยทุกคนหายจากอาการดังกล่าว

ภาวะ PPD ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความสามารถของผู้หญิงในการกลับไปทำงานตามปกติ ในขณะเดียวกันก็อาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของแม่กับลูกด้วย

ทั้งนี้ ยาเม็ดดังกล่าวผลิตโดยบริษัทไบโอเจน (Biogen) และบริษัทเซจ เทอราพิวติกส์ (Sage Therapeutics) ซึ่งมียาชนิดฉีดเข้าเส้นเลือดดำในสถานพยาบาลเป็นเวลา 3 วันซึ่ง FDA อนุมัติยาฉีดดังกล่าวในปี 2562 แต่ไม่มีการใช้กันในวงกว้างเพราะมีราคาแพงถึง 34,000 ดอลลาร์ และยุ่งยากในการฉีดให้กับผู้ป่วย

การที่ FDA อนุมัติยาเม็ดดังกล่าวนั้นอิงกับผลการศึกษาของสองบริษัทที่แสดงให้เห็นว่า สตรีที่รับประทานยา เม็ดซูร์ซูแว มีอาการซึมเศร้าน้อยลงในช่วง 4-6 สัปดาห์เมื่อเทียบกับผู้ที่ได้รับยาหลอก โดยผลประโยชน์ที่วัดโดยใช้แบบทดสอบทางจิตเวชนั้น ปรากฏให้เห็นภายใน 3 วันสำหรับผู้ป่วยจำนวนมาก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top