กรรมการ BOJ คาดเงินเฟ้อญี่ปุ่นสูงต่อเนื่อง ส่งสัญญาณปรับนโยบายการเงิน

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานสรุปความคิดเห็น (Summary of Opinions) ของกรรมการ BOJ ในวันนี้ โดยระบุว่า ในการประชุมนโยบายการเงินเดือนก.ค.นั้น กรรมการได้หารือกันเกี่ยวกับเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสมาชิกรายหนึ่งของ BOJ กล่าวว่า ค่าจ้างและเงินเฟ้อที่เกิดจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค อาจปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องและสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้

รายงานดังกล่าวบ่งชี้ว่า ในขณะที่สมาชิกของ BOJ เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษนั้น แต่กรรมการก็มีความเชื่อมั่นว่าอัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า BOJ กำลังพิจารณาถึงการระงับการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินแบบค่อยเป็นค่อยไป

“บริษัทเอกชนจำนวนมากขึ้นเริ่มพิจารณาการปรับขึ้นค่าจ้างในปีงบประมาณหน้าและปีต่อไป เราคาดว่าเงินเฟ้อที่เกิดจากค่าจ้างและบริการในญี่ปุ่นจะยังคงเพิ่มขึ้น” รายงานระบุ

ในการประชุมเมื่อวันที่ 28 ก.ค. คณะกรรมการ BOJ ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ -0.1% แต่ปรับนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (YCC) ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อบรรเทาความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบข้างเคียงที่เพิ่มขึ้นจากการดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินมาเป็นระยะเวลานาน

ทั้งนี้ BOJ ระบุว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรดังกล่าวจะสามารถปรับตัวขึ้นหรือลงได้ราว 0.5% จากระดับเป้าหมายที่ 0% ซึ่งถือเป็นการกำหนดกรอบเพื่ออ้างอิง มากกว่าเป็นการกำหนดเพดานที่ตายตัว

หลังเสร็จสิ้นการประชุมในวันดังกล่าว นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ กล่าวว่า การตัดสินใจของ BOJ ที่จะปล่อยให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นเหนือระดับเพดานที่ 0.5% นั้นเป็นการป้องกันล่วงหน้าในกรณีที่แนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของญี่ปุ่นขยายตัวมากขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ส.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top