“มิเชล โบว์แมน” ผู้ว่าการเฟดหนุนขึ้นดอกเบี้ยอีก เหตุเงินเฟ้อยังสูง

นางมิเชล โบว์แมน หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เธอโหวตสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินเดือนก.ค. และเธอคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก เพื่อฉุดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลงสู่ระดับเป้าหมายของเฟด

นางโบว์แมนกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสมาคมนายธนาคารแคนซัส (Kansas Bankers Association) โดยระบุว่า เธอสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับที่สูงมาก ขณะที่การใช้จ่ายผู้บริโภคปรับตัวอย่างแข็งแกร่ง ตลาดที่อยู่อาศัยฟื้นตัวขึ้น แตลาดแรงงานยังคงอยู่ในภาวะตึงตัว ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ส่งผลให้เงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นด้วย

“ดิฉันคาดว่าเฟดจำเป็นต้องปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีก เพื่อฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% ของเฟด ดิฉันมองว่าเฟดจะใช้ข้อมูลเศรษฐกิจเป็นปัจจัยประกอบการพิจารณา โดยหากข้อมูลส่งสัญญาณว่าเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง เฟดก็จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในการประชุมในวันข้างหน้า” นางโบว์แมนกล่าว

ในการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (dot plot) ครั้งล่าสุด เจ้าหน้าที่เฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% อีก 2 ครั้ง สู่ระดับ 5.6% ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดอยู่ในกรอบ 5.50-5.75% ภายในสิ้นปีนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ส.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top