ศาลสั่งจำคุก “หมอเหรียญทอง” คดีโพสต์หมิ่น “สิระ” 5 ปี ปรับ 1 แสน แต่รอลงอาญา

ศาลอาญามีคำพิพากษาให้จำคุก พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เป็นเวลา 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 1 ปี ในคดีที่เป็นจำเลยถูกนายสิระ เจนจาคะ อดีต สส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามมาตรา 328

โจทก์ระบุในคำฟ้องว่า ระหว่างวันที่ 22-26 ธ.ค.64 จำเลยได้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “เหรียญทอง แน่นหนา” โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กหมิ่นประมาทโจทก์ด้วยถ้อยคำหยาบคายรวมทั้งหมด 5 ครั้ง ต่างกรรมต่างวาระกัน ทำนองว่าโจทก์ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ขาดคุณสมบัติเป็นผู้สมัคร สส. เพราะเคยต้องคำพิพากษาและถูกตัดสิทธิทางการเมือง 20 ปี และข้อความทำนองว่า บุกรุกโรงพยาบาลสนาม จนต้องเลื่อนการเปิดโรงพยาบาลสนามพลังแผ่นดินออกไป กระทบต่อการให้บริการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 รวมทั้งข้อความอื่นๆ ทำให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง เหตุเกิดที่แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กทม.

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่า การที่จำเลยโพสต์ข้อความลักษณะดังกล่าวลงในเฟซบุ๊กซึ่งเปิดเป็นสาธารณะมีประชาชนเข้าไปโพสต์แสดงความคิดเห็นต่อท้าย ถือว่าเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทโจทก์ให้ได้รับความเสียหาย ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ประกอบมาตรา 326 เป็นความผิดหลายกรรมให้ลงโทษทุกกรรมเรียงกระทงความผิดไป แต่การกระทำไม่ถึงกับเป็นร้ายแรง

“พิพากษาจำคุกรวม 5 กระทง กระทงละ 1 ปี ปรับกระทงละ 2 หมื่นบาท รวมจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท ทั้งนี้จำเลยได้ประกอบคุณงามความดีและเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี ให้ลบข้อความหมิ่นประมาทที่โพสต์ลงในเฟซบุ๊กทั้งหมด และให้ลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์ฉบับใดฉนับหนึ่ง โดยจำเลยเป็นผู้ชำระค่าโฆษณา” คำพิพากษา ระบุ

ทั้งนี้ นายสิระ ได้ยื่นฟ้อง พล.ต.นพ.เหรียญทอง ในคดีหมิ่นประมาทโดยการโฆษณารวมทั้งหมด 4 คดี ซึ่งมีคำพิพากษาไปแล้ว 3 คดี คือ คดีแรกพิพากษาให้จำคุก 3 ปี และปรับ 3 แสนบาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา, คดีที่สองพิพากษาให้จำคุก 2 ปี และปรับ 2 แสนบาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา และคดีนี้ที่พิพากษาจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท ส่วนอีกคดีที่เหลือ ศาลนัดสืบพยานในเดือน ก.พ.67

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ส.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top