เงินบาทเปิด 34.93/97 อ่อนค่า มีโอกาสแตะ 35 จับตาการเมืองในปท.-ตัวเลขศก.จีน

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 34.93/97 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 34.80 บาท/ดอลลาร์ เงินบาทอ่อนค่าเนื่องจากดอลลาร์แข็งค่า ประกอบกับปัจจัยการเมืองในประเทศ

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 34.80 – 35.00 บาท/ดอลลาร์ สำหรับปัจจัยที่ต้องติดตามวันนี้ คือ ยอดนำเข้า, ส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ค. ของจีน ส่วนปัจจัยที่ยังต้องติดตามช่วงนี้ คือสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศ ซึ่งถ้าสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้โดยไม่มีปัญหาใดๆ จะส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าได้ แต่ถ้าสถานการณ์ยังกลางๆ ก็จะเป็นปัจจัยทำให้เงินบาทอ่อนค่าอยู่

“มองว่าวันนี้มีโอกาสที่เงินบาทจะแตะ 35 บาท/ดอลลาร์ สูงมาก หากตัวเลขส่งออก-นำเข้าของจีนที่จะประกาศออกมาตอน 10.00 น. ไม่สูงมาก ก็จะทำให้เงินบาทอ่อนค่าได้”

นักบริหารเงิน กล่าว

*ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 143.10/20 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 142.28 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0980/0990 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0971 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท. อยู่ที่ระดับ 34.761 บาท/ดอลลาร์
  • “เวิลด์แบงก์ ประจำประเทศไทย” วิเคราะห์ไทยฟื้นเศรษฐกิจช้าสุดในอาเซียน ซ้ำร้ายเจอทางตันการเมือง และเศรษฐกิจโลกผันผวน ฉุดพัฒนาประเทศ เศรษฐกิจจีนชะลอกระทบไทย ส่อพลาดเป้าประเทศรายได้สูง ชี้ ทางตันการเมืองอุปสรรคฟื้นเศรษฐกิจ กรมเจรจาการค้าฯ เปิด 3 ความท้าทายปัจจัยฉุดเศรษฐกิจโลก แนะไทยฉวยโอกาสภายใต้โลกแบ่งขั้วมหาอำนาจ แนะรัฐ-เอกชน
  • นักเศรษฐศาสตร์ มองเงินเฟ้อเดือน ก.ค.บวก 0.38% โตต่ำต่อเนื่อง สะท้อน ไร้แรงส่งผ่านต้นทุน ย้ำหากเทียบดอกเบี้ยนโยบายถือว่า Over Tighten เกินไป พร้อมแนะ กนง. หยุดขึ้นดอกเบี้ยรอดูสถานการณ์ “พาณิชย์” คาดเดือน ส.ค.ยังขยายตัวในกรอบแคบๆ ประเมิน ทั้งปีโต 1-2%
  • ธนาคารทีเอ็มบีธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือทีทีบี (ttb) ได้มีการพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำสูงสุดถึง 0.50% ซึ่งสูงกว่าการปรับขึ้นของ กนง. โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค.2566 ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างการประเมินสถาน การณ์ตลาดสำหรับการพิจารณาปรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้
  • “ตลท.” ชี้ภาวะการลงทุนทั่วโลกเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น หลังเฟดขึ้นดอกเบี้ยใกล้พีคแล้ว-ราคาน้ำมันปรับลดลง ลุ้นการเมืองไทยจัดตั้งรัฐบาลดึงเม็ดเงิน ไหลกลับ หลังพี/อี ปรับตัวต่ำกว่าค่าเฉลี่ย “เชื่อมโยงตลาดภูมิภาคและทั่วโลก-ขยายฐานนักลงทุนรายย่อย-ปรับปรุงเกณฑ์” สร้างตลาดทุน เข้มแข็ง
  • “พาณิชย์” สั่งตั้งวอร์รูมเกาะติดผลกระทบเอลนีโญ พร้อมจับตาสถานการณ์ราคาข้าวเปลือกหลังอินเดียเบรกส่งออก ดันราคาข้าวเปลือกเจ้าขยับแตะ 1.2 หมื่นบาท/ตัน สูงสุดเป็นประวัติการณ์ กำชับดูแลใกล้ชิดห่วงอนาคตข้าวถุงราคาพุ่งกระทบผู้บริโภค จี้หาจุดสมดุล
  • ปธ.หอค้าหวังเห็น รบ.ใหม่ไม่เกิน ก.ย.หลัง’พท.-ภท.’จับมือกัน ชี้ยิ่งช้าไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจประเทศ เหตุไทยมีความเสี่ยงรอบด้าน
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันจันทร์ (7 ส.ค.) ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อประเมินทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันจันทร์ (7 ส.ค.) โดยตลาดถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์และการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อประเมินทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)
  • ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ จีนเปิดเผยยอดนำเข้า, ส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ค. ส่วนสหรัฐฯ เปิดเผยยอดนำเข้า, ส่งออก และดุลการค้าเดือนมิ.ย.
  • นักลงทุนจับตาสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะปรับตัวขึ้น 3.3% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 3.0% ในเดือนมิ.ย. และคาดว่าดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะเพิ่มขึ้น 4.7% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 4.8% ในเดือนมิ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ส.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top