สว.วันชัย เชื่อโหวตนายกฯ รอบหน้าเรียบร้อย หากไม่สะดุดขาตัวเอง

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เปิดเผยถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยจับมือตั้งรัฐบาลกับพรรคภูมิใจไทยว่า หากรวมกันได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งเชื่อว่า สว. จะโหวตให้ เพราะประเด็นที่เป็นเงื่อนไขในคราวที่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขมาตรา 112 หรือพรรคก้าวไกล หมดไปแล้ว สว. ค่อนข้างเห็นพ้องเป็นเสียงส่วนใหญ่ว่า ถ้าไม่มีเรื่องดังกล่าวแล้ว จะโหวตให้ใครก็ตามที่รวมเสียงส่วนใหญ่ได้

นายวันชัย เชื่อว่า การโหวตนายกรัฐมนตรีรอบหน้า จะได้นายกฯ คนที่ 30 เว้นไว้แต่มีอุปสรรคปัญหาอื่นใด อันที่เกิดจากพรรคการเมืองและพรรคที่จัดตั้งรัฐบาล หรือปัญหากฎหมายอื่นใดซึ่งตนไม่รู้ แต่โดยหลักแล้วใครรวมเสียงส่วนใหญ่ถ้าไม่สะดุดขาตัวเอง เชื่อว่าการโหวตนายกฯ จะเรียบร้อย และคงมีรัฐบาลตามความต้องการของประชาชน

ส่วนกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดทนายกฯ พรรคเพื่อไทย ที่ขณะนี้ถูกโจมตีเรื่องการเลี่ยงภาษีที่ดิน สว.จะนำไปพิจารณาหรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า สว. ไม่ได้มองตัวบุคคลเป็นสำคัญ ยึกหลักการเป็นสำคัญ เพราะเชื่อว่าคนที่จะเป็นแคนดิเดทนายกฯ​ ต้องผ่านการกลั่นกรองจากพรรคการเมืองและองค์กรต่างๆ ที่ตรวจสอบแล้ว แม้จะได้เป็นนายกฯ พรรคการเมืองต่างๆ ต้องตรวจสอบหรืออภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งเป็นเรื่องในอนาคต

หากการตั้งรัฐบาลไม่มีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) จะมีผลต่อเสียงสนับสนุนจากสว.หรือไม่ นายวันชัย กล่าวย้ำว่า เท่าที่ได้พูดคุยประเด็นเหล่านี้ ถูกตัดออกไป สว.ไม่ได้มองเรื่องพรรคหรือบุคคลเป็นที่ตั้ง ไม่เช่นนั้น สว.จะกลายเป็นพรรคการเมืองว่าเข้าข้างพรรคนั้น พรรคนี้ แต่ขณะนี้เราเข้าข้างประชาชน เสียงส่วนใหญ่

ขณะเดียวกัน สว. อยากให้มีรัฐบาลโดยเร็ว และอยากรีบโหวตโดยเร็ว เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่คาราคาซัง มีผลกระทบมาถึง สว. ด้วย ทำให้ประชาชนทั่วไปมองว่าสว. มีส่วนในการทำให้การตั้งรัฐบาลล่าช้าหรือสว. อาจเป็นอุปสรรค ในการจัดตั้งการบริหารประเทศ

“ประเด็นเหล่านี้ สว. หลาย โดยเฉพาะสว. ที่อยู่ต่างจังหวัดได้แลกเปลี่ยนกันว่าอยากให้โหวต และมีรัฐบาลโดยเร็ว และอยากให้แก้ปัญหาให้ประชาชน และไม่อยากให้ประชาชนเข้าใจผิด หรือพุ่งเป้าไปที่สว.” นายวันชัย กล่าว

นายวันชัย กล่าวต่อว่า ขณะนี้เป็นเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล เป็นวาระในการแก้ปัญหาของประชาชน เมื่อไม่สามารถมีเสียงได้เบ็ดเสร็จโดยพรรคเดียว จำเป็นต้องประนอมอำนาจในหลายพรรค ตกลงกันให้ได้ ได้กันบ้างเสียกันบ้าง

“ทำอย่างไรให้การจัดตั้งรัฐบาลให้ได้โดยเร็ว อย่าตั้งแง่จนเกินไป จนทำให้ประเทศสะดุดหยุดชะงัก ซึ่งเรื่องเหล่านี้เป็นที่ตระหนักของสว. ทั้งสิ้น และยิ่งมีรัฐบาลเร็วเท่าไร จะทำให้ประเทศเกิดความเชื่อมั่นมากเท่านั้น ยืนยันว่าสว. ไม่เป็นอุปสรรคและปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น” นายวันชัย กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ส.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top