“ซอฟต์แบงก์” ขาดทุนสวนคาดการณ์ใน Q1 แม้ “Vision Fund” พลิกทำกำไร

ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป (SoftBank Group) รายงานในวันนี้ (8 ส.ค.) ว่า บริษัทประสบปัญหาขาดทุนสวนทางคาดการณ์ในไตรมาส 1 (เม.ย. – มิ.ย.) แม้กองทุนวิชัน ฟันด์ (Vision Fund) ซึ่งเป็นกองทุนด้านการลงทุนในเครือซอฟต์แบงก์ กรุ๊ปพลิกกลับมาทำกำไร หลังจากขาดทุนติดต่อกัน 5 ไตรมาส

ทั้งนี้ ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ปรายงานการขาดทุน 4.776 แสนล้านเยน (3.3 พันล้านดอลลาร์) แต่นักวิเคราะห์จากรีฟินิทิฟ (Refinitiv) คาดการณ์ว่า บริษัทจะทำกำไรได้ 7.5 หมื่นล้านเยน แม้ถือเป็นการขาดทุนน้อยกว่าที่ขาดทุน 3.16 ล้านล้านเยนในไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว

ขณะที่ กองทุนวิชัน ฟันด์มีกำไร 1.598 แสนล้านเยน (1.1 พันล้านดอลลาร์) ในไตรมาส 1 หลังขาดทุนติดต่อกัน 5 ไตรมาส โดยได้ประโยชน์จากการลงทุนในหุ้นของบริษัทในเครือซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป ซึ่งรวมถึงอาร์ม (Arm) ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านการออกแบบชิป

ในไตรมาสที่ผ่านมา ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ปรายงานว่า กองทุนวิชัน ฟันด์ขาดทุน 3.2 หมื่นล้านเยน โดยกองทุนวิชัน ฟันด์ลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่หลายแห่ง ตั้งแต่อูเบอร์ไปจนถึงคูปัง (Coupang) บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่จากเกาหลีใต้ และได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิดจากกลุ่มนักลงทุนในฐานะเครื่องบ่งชี้ความเข้มแข็งในภาคเทคโนโลยี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ส.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top