เพื่อไทย นัดแถลงเปิดตัว 5 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเพิ่มเที่ยงนี้

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในเวลา 12.00 น. วันนี้ พรรคเพื่อไทยพร้อมอีก 5 พรรค ประกอบด้วย พรรคประชาชาติ พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อไทยรวมพลัง พรรคพลังสังคมใหม่ และพรรคท้องที่ไทย จะแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคเพื่อไทยอาคารรัฐสภา จากนั้นวันที่ 10 ส.ค. พรรคเพื่อไทยจะแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคชาติไทยพัฒนา

 

พลังสังคมใหม่พร้อมเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลโดยไม่มีเงื่อนไข

นายเชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่ ยืนยันได้ตอบรับเข้าร่วมรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำเรียบร้อยแล้วโดยไม่มีเงื่อนไข เพื่อให้มีการจัดตั้งรัฐบาลได้เร็วที่สุด และไม่ติดขัดหากพรรคเพื่อไทยจะดึงพรรคการเมืองที่เป็นขั้วรัฐบาลเดิมมาร่วมรัฐบาล เพื่อให้การตั้งรัฐบาลสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี กรณีที่พรรคเพื่อไทยระบุมีเสียงสนับสนุนเพียงพอ ไม่อยู่ในภาวะปริ่มน้ำ น่าจะได้ 260-270 เสียง ซึ่งเทียบเคียงกับรัฐบาลชุดก่อนที่มีกว่า 250 เสียงยังอยู่มาได้ครบเทอม 4 ปี เพราะอยู่ที่ สส.ในพรรคร่วมรัฐบาลจะขัดแย้งกันหรือไม่

กรณีที่มีการร้องเรียนเกี่ยวกับพฤติกรรมของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดทนายกรัฐมนตรีจากเพื่อไทยนั้น ตนไม่กังวลว่าจะไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา เพราะเรื่องร้องเรียนดังกล่าวมองว่าเป็นธรรมดาของการเสียภาษีที่มีเกณฑ์อยู่ ตนไม่ติดใจเรื่องนี้ และเชื่อว่านายเศรษฐาไม่กังวล

สำหรับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภา (สว.) นั้น ทางพรรคเพื่อไทยกำลังประสานพูดคุย ส่วนตัวมั่นใจว่าการโหวตนายกฯ ในครั้งนี้ได้เสียงพอ แต่ไม่ได้ถามพรรคเพื่อไทยว่าจะเอาพรรคไหนมาร่วมรัฐบาลเพิ่มเติมเพื่อให้ได้เสียงครบ ส่วนเสียงดหวตหนุนจากพรรคก้าวไกลนั้นได้ข่าวมาว่าจะไปสอบถามกันภายในพรรคก่อน

ส่วนข้อกังวลของ สว.เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น สว.ชุดปัจจุบันจะหมดวาระในกลางปีหน้า แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปี จึงไม่น่ากังวล เพราะกว่าจะประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ก็น่าจะต้องใช้เวลา 3-4 ปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top