PIMO หั่นเป้าปี 66 รับผลกระทบปัญหาเศรษฐกิจตลาดหลัก ลุ้นครึ่งปีหลังยอดขายตะวันออกกลางหนุน

นายปภัสร์ อิทธิโรจนกุล ผู้จัดการสายงานการผลิต บมจ.ไพโอเนียร์ มอเตอร์ (PIMO) เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจในต่างประเทศโดยเฉพาะสหรัฐและออสเตรเลีย ซึ่งเป็นลูกค้าหลักของบริษัท กำลังเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อสูง รวมทั้งอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้เศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้อ่อนแอลง ทำให้ลูกค้ากลุ่มต่างประเทศมีความต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ของบริษัทน้อยลง ส่งผลกระทบต่อยอดขายของบริษัท ทำให้บริษัทปรับเป้ายอดขายปี 66 ลดลงราว 20% จากเดิมที่ตั้งเป้ายอดขายที่ 1.2 พันล้านบาท

ผลประกอบการไตรมาส 2/66 บริษัทมีรายได้รวม 257.03 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน(YoY) 21.47% โดยแบ่งเป็นรายได้จากการขายจำนวน 247.30 ล้านบาท ลดลง 20.04% YoY เกิดจากการลดลงของยอดขายทุกผลิตภัณฑ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้แก่ มอเตอร์แอร์ มอเตอร์ปั้มบ้าน มอเตอร์กำลัง และมอเตอร์ปั้มน้ำ (Axial – Flux pool : BLBD) และอัตรากำไรสุทธิสำหรับงวด 6 เดือนสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2566 6.34% ลดลงจากกำไรสุทธิต่อรายได้รวมจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 9.32% ในส่วนของต้นทุนขายยังคงสูงจากราคาวัตถุดิบหลักที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามบริษัทได้ติดตามสถานการณ์ของการปรับราคาวัตถุดิบอยูตลอดเวลา และพยายามหาซัพพลายเออร์ใหม่ๆ เพื่อให้ได้ราคาวัตถุดิบที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าช่วงครึ่งปีหลังผลประกอบการมีทิศทางที่ดีขึ้น จากราคาวัตถุดิบที่ปรับลดลง และบริษัทคาดว่าจะมียอดขายจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในไตรมาส 3/66 ซึ่งจะทำยอดขายสูงสุดของปี 66 และบริษัทหวังจะได้ลูกค้าจากกลุ่มตะวันออกกลางมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันได้ลูกค้าจากอียิปต์เพิ่มเข้ามา

และในช่วงเดือนตุลาคมจะมีลูกค้าจากตะวันออกกลางมาเยี่ยมชมโรงงานของบริษัทในไทย อีกทั้งในเดือนธันวาคมนี้บริษัทเตรียมออกบูท Big 5 Global ที่ดูไบ หวังว่าจะได้ลูกค้ากลับมามากขึ้น และอยู่ในระหว่างพูดคุยกับลูกค้าดูไบในการทำผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งหากประสบความสำเร็จคาดว่าจะได้เห็นผลิตภัณฑ์ใหม่ในไตรมาส 1/67

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top