“ไผ่ ลิกค์” เผย สส.พปชร พร้อมโหวตนายกฯ ให้พรรคเพื่อไทย

นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า จากการหารือกับ สส.ในพรรค ถึงทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น สส. พปชร. 40 เสียง พร้อมจะยกมือสนับสนุนให้แคนดิเดทนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งวันนี้ถือเป็นการแสดงจุดยืน เพราะหากบอกว่า เป็นมติพรรคก็ดูเหมือนเป็นทางการ แต่พวกเราคุยกันแล้วที่จะจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ และอาจไปหาเสียงเพิ่มให้ด้วย เพื่อให้สามารถจัดตั้งรัฐบาล และประเทศเดินหน้าผ่านวิกฤตทางการเมืองนี้ไปได้

นายไผ่ กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้มีการทาบทามจากพรรคเพื่อไทย แต่ในกลุ่มของเราคุยกันแล้ว เห็นว่าประเทศจำเป็นต้องมีรัฐบาลเร่งด่วน เพราะปัญหาหลายเรื่องในประเทศ เป็นปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไขเร่งด่วนจึงควรต้องมีรัฐบาล เราจึงจะสนับสนุนพรรคเพื่อไทย โดยที่พรรคพลังประชารัฐจะไม่ขาดแม้แต่คนเดียว และหากมาก็มาทั้งหมด ส่วนจะมีผลต่อการตัดสินใจของสว.ง่ายขึ้นหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องไปถามสว.

นายไผ่ ยืนยันว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังคงอยู่กับพรรค และไม่มีการตกลงในเรื่องการร่วมรัฐบาล เราจะสนับสนุนให้จัดตั้งรัฐบาลได้ก่อน

“เราจะสนับสนุนพรรคเพื่อไทย พรรคพลังประชารัฐจะไม่ขาดแม้แต่คนเดียว เราจะมาก็มาทั้งหมด”นายไผ่ กล่าว

พร้อมย้ำว่า การโหวตนายกรัฐมนตรีโดยไม่มีข้อแม้ ไม่มีข้อเสนอใดๆ ในการต้องร่วมรัฐบาล และไม่ต้องแจ้งเรื่องนี้กับพรรคเพื่อไทย

“สภาพการเมืองจะเดินไปลำบากจึงจำเป็นต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ก่อน ไม่มีข้อแม้ใดๆ ทั้งสิ้น แม้ว่าจะต้องไปเป็นฝ่ายค้าน

นายไผ่ เปิดเผยว่า ในตอนที่พรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็ได้รับการประสานให้ช่วยโหวตนายกรัฐมนตรี และมองว่าไม่ใช่เรื่องแปลกหากพรรคเพื่อไทยจะประสานมาให้ช่วยโหวต ซึ่งเราก็พร้อมที่จะทำให้บ้านเมืองก้าวข้ามปัญหาตรงนี้ไป

ส่วนพรรคพลังประชารัฐจะเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยด้วยหรือไม่ นายไผ่ ยืนยันว่า ไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องนี้ แต่คิดว่าการร่วมรัฐบาลเป็นเรื่องเล็ก เราคิดว่าทำให้การโหวตนายกรัฐมนตรีผ่านไปก่อนค่อยว่ากัน

“หากพรรคเพื่อไทยทำได้ดีอย่างที่พูด ถ้าเรามีโอกาสก็ทำเต็มที่ แต่ถ้าไม่มีโอกาสก็พร้อมตรวจสอบเต็มที่เช่นกัน” นายไผ่ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top