“สมศักดิ์” แนะดึงรทสช.-พปชร.เพิ่มเสถียรภาพ รับคุย “ธนกร-อนุชา” จริง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ได้เจอและพูดคุยเรื่องทิศทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีกับทั้งนายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และนายอนุชา นาคาศัย สส.ชัยนาท พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ซึ่งแนะนำว่าหากมาร่วมรัฐบาล ให้มาเป็นพรรคหรือมาทั้งหมด ถึงจะสมศักดิ์ศรีการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และพรรคการเมือง ไม่แนะนำให้เป็นงูเห่า เพราะหาก สส.จะย้ายพรรคต้องมีวิธี คือถูกขับออกจากพรรค หรือไม่ก็ต้องลาออกไปเลือกตั้งใหม่

ส่วนการมาร่วมรัฐบาลจะมาร่วมแบบทั้งพรรคใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่มีสิทธิ์ไปชวน แต่เป็นการพูดคุยแบบพี่น้องที่เคยรักใคร่ ชอบพออยู่ด้วยกันมา เพื่อจะได้สมหวัง

“เดี๋ยวนี้ย้ายพรรคไม่ได้ แต่หากชวนไปเป็นรัฐบาลก็มีบ้าง แต่การที่จะชวนไปเป็นงูเห่าคงไม่มี” นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวตอบคำถามถึงความจำเป็นต้องมีพรรครวมไทยสร้างชาติ และพลังประชารัฐ เข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ว่า ตนไม่ทราบ และไปกำหนดกฏเกณฑ์ไม่ได้ แต่คิดว่าไม่มีเรื่องของงูเห่า เป็นเรื่องของนิยายที่พูดกันไปแล้วทำให้มีสีสันของการเมืองในแต่ละครั้ง

ส่วนหากไม่มีพรรคพลังประชารัฐ และ พรรครวมไทยสร้างชาติ เสียงในสภาจะไม่มีเสถียรภาพใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตัวเลขเราต้องดูคณิตศาสตร์เสียงกึ่งหนึ่งก็ต้อง 250 เสียง แต่หากเสียงเกินไปนิดหน่อยเสถียรภาพของรัฐบาลโดยทั่วไปที่เคยมีมาจะยุ่งยากมาก เวลามีญัตติสำคัญ เวลาที่มีโหวตจะมีความพอใจและไม่พอใจของ สส. ที่เป็นรัฐบาลอยู่ในเรื่องเดียวกัน มันอาจจะไม่พอใจทั้งหมดทั้ง 250-270 คน หรืออาจจะมีคนไม่พอใจ 20-30 คน ก็จะยุ่งเวลาโหวต ดังนั้นรัฐบาลต้องมีเสถียรภาพ มีเสียง 300 ขึ้นไป คนที่เป็นนายกรัฐมนตรีจะได้ไม่ต้องพะวงเรื่ององค์ประชุมมากนัก

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้วันโหวตเลือกนายกฯ ยังไม่แน่นอน ต้องรอดูวันที่ 16 ส.ค.นี้ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยออกมา แล้วค่อยดูว่าจะโหวตวันไหน ซึ่งในช่วงนี้จะมีวาระสำคัญเรื่องคาบลูกคาบดอก การแต่งตั้งตำแหน่งสำคัญต่างๆ ในวันที่ 30 ก.ย.ของปีงบประมาณ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 66)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top