“ภูมิธรรม” รับคณิตศาสตร์ทางการเมืองบังคับให้เดิน รับจ่ายต้นทุนสูง หากโหวตผ่านตั้งครม.ใน 1 เดือน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ขอบคุณนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร ที่ระบุว่า สส.พรรคพลังประชารัฐทั้ง 40 คน พร้อมสนับสนุนแคนดิเดทนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย

พร้อมระบุว่า ไม่ทราบว่าใครจะสนับสนุนพรรคเพื่อไทยบ้าง ได้หมดทั้ง พรรคประชาธิปัตย์ รวมไทยสร้างชาติ ไทยสร้างไทย เป็นธรรม สามารถสนับสนุนได้หมด เพราะเราเป็นรัฐบาลพิเศษเอาวาระประชาชนเป็นหลัก

“ทุกพรรคมีสิทธิที่จะยกมือโหวตสนับสนุนแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย แต่ไม่ได้หมายความว่าการยกมือให้ จะต้องได้เป็นรัฐบาลร่วมกันทั้งหมด เพราะเมื่อได้นายกรัฐมนตรีจากเพื่อไทยแล้ว การจัดตั้งรัฐบาลจะต้องมีหลายเงื่อนไข ทั้งเรื่องนโยบาย ตัวบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรี และเรื่องอื่นๆ อีกหลายอย่าง ยืนยันไม่มีงูเห่าเพราะไม่ได้เอากล้วยไปซื้อแต่เอาวาระประชาชนเป็นที่ตั้ง”

ส่วนท่าทีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะร่วมโหวตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย จะเป็นการส่งสัญญาณว่า สว.จะร่วมโหวตให้ด้วยหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า วันนี้เราขอความร่วมมือทุกภาคส่วน ทั้ง สว.และ สส. เราต้องการพรรคร่วมรัฐบาลที่มีเสถียรภาพเพื่อผลักดันนโยบายได้ แต่เรื่องเสถียรภาพที่มั่นคงของแต่ละคนไม่เท่ากัน เป็นเรื่องที่พูดยาก

นายภูมิธรรม กล่าวถึงความจำเป็นที่เสถียรภาพรัฐบาลจะต้องมีพรรค 2 ลุง อยู่ในสมการหรือไม่ว่า คณิตศาสตร์ทางการเมืองชัดเจนอยู่แล้ว มันเป็นความจำเป็น และเกณฑ์บังคับให้พรรคเพื่อไทยต้องเดิน

“คณิตศาสตร์ทางการเมืองชัดเจนอยู่แล้ว ลองไปดูว่าเป็นอย่างไร มันเป็นความจำเป็น และเกณฑ์บังคับให้เราต้องเดิน วันนี้ที่เราเลือกเดิน พรรคเพื่อไทยต้องจ่ายต้นทุนสูง และเชื่อว่าประชาชนจะต้องตัดสินใจ” นายภูมิธรรม ระบุ

ส่วนที่มีข่าวว่าดีลกับ 2 ลุงจบแล้วนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มีดีล ดีลคือเลือกนายกฯ ให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ไม่มีเงื่อนไข ไม่มีข้อตกลง ใครเลือกก็อยู่ในเงื่อนไขที่ต้องคุยกันว่าจะมีส่วนร่วมกันได้ขนาดไหน ไม่เลือก ก็ชัดเจนว่าไม่เอาเรา ไม่เป็นไร ถือว่าเราไม่มีพรรคเหล่านั้นในสมการ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า หากศาลรัฐธรรมนูญบอกว่าโหวตเลือกต่อไปได้ เพื่อไทยก็จะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เมื่อโหวตผ่านแล้วก็สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ภายในหนึ่งเดือนอย่างช้า เพื่อไทยจะจัดตั้งคณะรัฐมนตรีเสร็จ และนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภาจะเสร็จก่อนเดือน ต.ค.ทุกอย่างจะเดินหน้าไปได้

“ทุกวันนี้ หากเพื่อไทยตัดสินใจไป เราทำไปด้วยความรับผิดชอบ รู้ว่าต้องจ่ายต้นทุนสูง แต่สิ่งที่เรากำลังทำ เป็นสิ่งที่เราอยากเห็นประเทศมีทางออก คิดว่าการทำหน้าที่ของเรา ถ้าต้องจ่ายต้นทุนสูงแล้วได้ผลอย่างที่หวัง ก็ถือว่าคุ้มค่า ส่วนการตัดสินใจครั้งนี้ จะผิดจะถูกอย่างไร อยู่ในดุลพินิจของประชาชน พร้อมรับผลที่จะเกิดขึ้น” นายภูมิธรรม กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top