ศาลปกครองกลาง ไม่รับคำขอพิจารณาคดีคลองด่านใหม่

ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งไม่รับคำขอของกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) จำนวน 2 ฉบับ ที่ขอให้พิจารณาคดีจ่ายค่าโง่บ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่านใหม่ โดยเหตุผลที่ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งไม่รับคำขอพิจารณาคดีใหม่ เนื่องจากมองว่าไม่ได้มีพยานหลักฐานใหม่ อันอาจทำให้ข้อเท็จจริงที่ยุติแล้วนั้นเปลี่ยนแปลงไป

อีกทั้งข้ออ้างของกรมควบคุมมลพิษ เป็นเพียงความเห็นที่แตกต่างไปจากที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำวินิจฉัยไว้ และเป็นการโต้แย้งดุลพินิจในการรับฟังพยานหลักฐานของศาลปกครองสูงสุดเท่านั้น ดังนั้น คำขอให้พิจารณาคดีใหม่ของกรมควบคุมมลพิษ จึงไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ที่จะขอให้ศาลพิจารณาพิพากษาหรือมีคำสั่งชี้ขาดคดีปกครองใหม่

ส่วนคำขอพิจารณาคดีใหม่อีกฉบับ ที่กรมควบคุมมลพิษ ยื่นต่อศาลปกครองกลาง ลงวันที่ 2 มิ.ย.65 เห็นว่าขณะยื่น มีคำขอพิจารณาคดีใหม่ของกรมควบคุมมลพิษฉบับ ลงวันที่ 15 มี.ค. 65 อยู่ในระหว่างพิจารณาของศาล โดยคำขอพิจารณาคดีใหม่ฉบับลงวันที่ 2 มิ.ย.65 มีเนื้อหา ข้ออ้าง คำขอบังคับเป็นเรื่องเดียวกับคำขอให้พิจารณาคดีใหม่ ฉบับลงวันที่ 15 มี.ค. ดังนั้นจึงเป็นการฟ้องซ้อน ต้องห้ามมิให้ศาลรับไว้พิจารณา ศาลปกครองกลาง จึงมีคำสั่งไม่รับคำขอให้พิจารณาคดีใหม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top